Những quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

Thứ Tư, 14/08/2019 | 16:38

Ngày 26/6/2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 11/2019/QĐ-UBND về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 8/7/2019.

Đám cưới trên đường quê. Ảnh minh họa: B.T

Theo đó, mọi công dân có hộ khẩu thường trú, tạm trú trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu và khách vãng lai có trách nhiệm thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ trong các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang (Quân đội nhân dân và Công an nhân dân) phải gương mẫu thực hiện và có trách nhiệm vận động gia đình, cộng đồng dân cư nghiêm túc thực hiện quy định này.

Cụ thể, việc tổ chức đám cưới, đám tang trên địa bàn tỉnh phải đảm bảo không trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc; nghiêm cấm lợi dụng việc cưới, việc tang để thực hiện các hoạt động mê tín dị đoan, các tệ nạn xã hội trái với quy ước trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư. Không lợi dụng việc cưới, việc tang để hoạt động trái với quy định của Nhà nước; truyền đạo trái phép làm chia rẽ đoàn kết dân tộc, gây mất đoàn kết trong cộng đồng, dòng họ và gia đình. Việc tổ chức đám cưới, đám tang không gây mất an ninh trật tự; đồng thời đảm bảo dựng rạp, đậu xe phải đúng quy định để không gây khó khăn và làm ảnh hưởng đến các phương tiện khi tham gia giao thông qua các địa điểm tổ chức. Không lợi dụng việc tổ chức cưới, tang để hoạt động đánh bạc ăn thua bằng tiền hoặc bằng vật chất khác dưới mọi hình thức. Giữ gìn sự yên tĩnh, hạn chế gây tiếng ồn vào ban đêm, nếu có tổ chức ca hát, đọc kinh bằng các thiết bị âm thanh thì phải đảm bảo âm thanh không vượt quá độ ồn cho phép; không mở nhạc, cử nhạc tang trước 6 giờ sáng và sau 22 giờ đêm.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ trong các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang không mời, không dự tiệc cưới trong giờ làm việc, không sử dụng thời gian làm việc, công quỹ và phương tiện của cơ quan, đơn vị, tổ chức để đi dự tiệc cưới, dự tang khi chưa được sự phân công của cấp có thẩm quyền.

Ngoài ra, quyết định còn quy định, lễ cưới cần phải được tổ chức vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, phù hợp với phong tục, tập quán địa phương. Các phong tục có tính chất phong tục, tập quán cần được tổ chức đơn giản, gọn nhẹ, loại bỏ các thủ tục, nghi thức rườm rà. Tổ chức lễ cưới không quá 24 giờ. Việc tổ chức ăn uống trong tiệc cưới phải đảm bảo tiết kiệm, hạn chế dùng rượu, bia, không dùng thuốc lá, không gây phiền hà cho cơ quan, tổ chức và những gia đình xung quanh.

Khi đưa đám tang phải tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông và trật tự công cộng. Cấm rải tiền Việt Nam đồng, tiền nước ngoài, cấm rải vàng mã trên đường đưa tang. Hạn chế sử dụng nhiều xe đưa đám tang gây lãng phí, chở thi hài đi vòng quanh quá xa trước khi chôn cất. Người qua đời phải được chôn cất tập trung tại các nghĩa trang đã được quy hoạch.

KHÁNH NGỌC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.