Những điểm mới trong Luật Kinh doanh bất động sản

Thứ Tư, 17/04/2024 | 15:52

Luật Kinh doanh bất động sản (KDBĐS) được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 28/11/2023, thay thế Luật KDBĐS hiện hành. Luật gồm 10 chương, 83 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, quy định về KDBĐS, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong KDBĐS và quản lý nhà nước về KDBĐS.

Dự án nhà phố khu Trung tâm Thương mại Phường 2 (TP. Bạc Liêu) đang trong giai đoạn hoàn thành. Ảnh: K.K

Luật KDBĐS năm 2023 sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành nhằm bảo đảm không chồng chéo với Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Thi hành án dân sự, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư… Luật được ban hành có nhiều điểm mới, bổ sung quy định về những trường hợp không áp dụng Luật KDBĐS như: Bán nhà ở, công trình xây dựng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất do phá sản, giải thể, chia, tách; chuyển quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất do chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, chuyển nhượng, cho thuê bất động sản là tài sản công; bán nhà ở, công trình xây dựng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo bản án, quyết định của tòa án hoặc phán quyết, quyết định của trọng tài thương mại, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi giải quyết tranh chấp; cho công nhân, người lao động thuê nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Luật cũng phân định rõ phạm vi áp dụng đối với các trường hợp KDBĐS quy mô nhỏ; bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng không nhằm mục đích kinh doanh; bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng dưới mức quy mô nhỏ.

Luật KDBĐS năm 2023 cũng đã bổ sung, hoàn thiện các quy định về việc công khai thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh để thể chế hóa Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Theo đó, việc công khai thông tin là điều kiện bắt buộc khi KDBĐS, góp phần nâng cao tính minh bạch của thị trường, bảo vệ quyền lợi của người mua, thuê, thuê mua bất động sản. Đồng thời, hoàn thiện các quy định về việc xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, bảo đảm kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai và cơ sở dữ liệu khác có liên quan, tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử.

Luật còn hoàn thiện các quy định về nguyên tắc, điều kiện, thực hiện kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng có sẵn và hình thành trong tương lai theo hướng chặt chẽ hơn, góp phần phát triển thị trường bất động sản bền vững. Bổ sung quy định về đặt cọc trong mua, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai nhằm ngăn chặn việc huy động vốn trái quy định, giảm thiểu nguy cơ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, chiếm dụng vốn của khách hàng, góp phần sàng lọc doanh nghiệp KDBĐS trên thị trường.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.