Nâng chất cho nữ hòa giải viên ở cơ sở

Thứ Tư, 26/02/2020 | 16:36

Toàn tỉnh hiện có 518 tổ hòa giải với 3.211 hòa giải viên (HGV), trong đó có 614 HGV là nữ. Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã chú trọng phối hợp nâng cao năng lực HGV nữ ở cơ sở. Với vai trò là thành viên của tổ hòa giải ở cơ sở (HGƠCS), cán bộ chi, tổ hội, hội viên phụ nữ nòng cốt đã trực tiếp tham gia, thực hiện tốt công tác HGƠCS.

Là những người sống mẫu mực, có uy tín trong cộng đồng, nhiệt tình, tích cực tham gia các vụ việc hòa giải tại cơ sở..., tuy nhiên, phần lớn nữ HGV ở cơ sở tham gia giải quyết vụ việc chủ yếu bằng kinh nghiệm và vốn sống, ít có sự vận dụng, giải thích bằng pháp luật hiện hành, bởi hiểu biết về pháp luật của chị em còn hạn chế. Mặt khác, việc tiếp cận sâu về những phương pháp, kỹ năng thực hiện công tác HGƠCS còn ít…

Để khắc phục hạn chế này, hàng năm, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với ngành Tư pháp tổ chức tập huấn cho cán bộ, hội viên nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, giúp các HGV cơ sở nắm chắc những quy định của pháp luật trong từng lĩnh vực để vận dụng cho phù hợp vào mỗi vụ việc cụ thể. Qua đó góp phần ngăn chặn các mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra ở địa bàn dân cư.

Để nâng cao chất lượng công tác HGƠCS và trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hội, Hội LHPN đã làm tốt vai trò, trách nhiệm trong thực hiện hoạt động hòa giải theo quy định của pháp luật, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ. Đặc biệt, các lớp tập huấn, học hỏi kinh nghiệm cũng đã bổ sung nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích cho nữ HGV ở cơ sở như: kỹ năng tiếp cận đối tượng để nắm thông tin về vụ, việc hòa giải và nhu cầu lợi ích của các bên; xem xét, xác minh vụ việc; tìm nguyên nhân chủ yếu xảy ra mẫu thuẫn, xung đột; kỹ năng tra cứu, tìm kiếm văn bản pháp luật, tìm kiếm giải pháp tư vấn; kỹ năng giải thích, thuyết phục, hướng dẫn các bên tự thỏa thuận dàn xếp mâu thuẫn, tranh chấp…

Thực tế cho thấy, những địa phương làm tốt công tác HGƠCS thì tình hình an ninh trật tự được giữ vững, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân. Do đó công tác HGƠCS và nữ HGV ở cơ sở chính là yếu tố, nhân tố quan trọng cần được quan tâm nâng chất.

Mỹ Tường

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.