Nâng cao nhận thức cho người dân về vị trí, vai trò của Hiến pháp và pháp luật

Thứ Sáu, 08/11/2019 | 16:25

Sau khi Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PL) được thông qua, Quốc hội đã quyết định chọn ngày 9/11 hàng năm là Ngày PL của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày PL được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, PL, giáo dục ý thức thượng tôn PL cho mọi người trong xã hội.

Treo băng-rôn tuyên truyền Ngày Pháp luật trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.K

Qua 6 năm thực hiện Ngày PL, điều quan trọng nhất, có ý nghĩa nhất chính là việc thông qua các hoạt động tuyên truyền, người dân được hưởng nhiều lợi ích. Ngày PL được các ngành, các địa phương hưởng ứng sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. Công tác phổ biến, giáo dục PL ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả, góp phần quan trọng cho sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Hiệu quả lớn nhất của việc triển khai hưởng ứng Ngày PL có thể thấy rõ nét là việc Ngày PL từ chỗ còn mới mẻ, chưa quen đã dần thẩm thấu vào đời sống xã hội, trở thành ngày hội để toàn dân tôn vinh Hiến pháp, PL. Đó cũng là sự kiện pháp lý quan trọng không chỉ tôn vinh các giá trị, vai trò đặc biệt của Hiến pháp, PL trong đời sống mà còn tiệm cận tới mục tiêu thực chất hơn. Đó là làm chuyển biến ý thức tự giác học tập, tìm hiểu PL để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, phục vụ thiết thực cho công tác chuyên môn, đáp ứng yêu cầu triển khai các nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về vị trí, vai trò của Hiến pháp và PL trong đời sống, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

Một câu hỏi được đặt ra, người dân được hưởng lợi gì từ Ngày PL? Và làm cách nào để Ngày PL khơi dậy trong mọi cá nhân, công dân ý thức trách nhiệm, bổn phận và quyền lợi của mình mà tham gia một cách tích cực vào các sinh hoạt của đời sống chính trị và đời sống xã hội, qua đó góp phần nâng cao ý thức và niềm tin PL, từng bước xây dựng và củng cố các giá trị văn hóa pháp lý trong cuộc sống?

Để Ngày PL thật sự hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực, không trở thành hình thức, để lại dấu ấn tích cực và được nhân dân ghi nhận, hành động theo tinh thần thượng tôn PL, ngày nào cũng là ngày PL thì trong khâu triển khai phải phù hợp, sát với nhu cầu và điều kiện tham gia của nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động… Nội dung phổ biến, giáo dục PL cần gắn với việc cung cấp đầy đủ, tiện lợi các dịch vụ pháp lý hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình để người dân cảm nhận được ý nghĩa, lợi ích, tác dụng thiết thực của Ngày PL, từ đó hăng hái tham gia.

Chú trọng đẩy mạnh việc thực hiện xã hội hóa, huy động các doanh nghiệp tham gia thực hiện phổ biến, giáo dục PL hoặc tài trợ cho hoạt động này, trong đó Nhà nước tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện hoạt động quảng cáo phù hợp với quy định. Người dân, doanh nghiệp còn phải được cơ quan Nhà nước cấp phát tài liệu PL, cung cấp thông tin miễn phí về chính sách, PL, được bồi dưỡng kiến thức PL, kỹ năng phổ biến. Khuyến khích các tổ chức hành nghề luật thực hiện phổ biến, giáo dục PL miễn phí.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.