Muốn lấy một phần đất để làm nơi thờ cúng, được không?

Thứ Tư, 01/08/2018 | 16:34

Hỏi: Lúc còn sống, mẹ tôi có cho chị tôi một mảnh đất rộng và để chị đứng tên. Trong đó, mẹ và chị có ý định sẽ để lại một phần để sau này làm nơi thờ cúng. Chị tôi qua đời đột ngột. Giờ tôi muốn thực hiện di nguyện của mẹ và chị, dùng một phần đất đó để làm nơi thờ cúng. Nhưng anh rể và các cháu thì không đồng ý. Xin hỏi tôi phải làm sao?

Ngọc Hạnh (TP.Bạc Liêu)

Trả lời: Do đất của mẹ bạn đã sang tên cho chị gái bạn nên sau khi chị bạn chết, mảnh đất này sẽ được xác định là di sản để thừa kế của chị bạn và được chuyển giao quyền sở hữu cho những người thừa kế của chị ấy. Việc có thể sử dụng một phần của mảnh đất để làm nơi thờ cúng hay không lúc này là phụ thuộc vào ý nguyện của chị gái của bạn (thể hiện bằng việc có để lại di chúc, có nội dung này hay không) hoặc của những người thừa kế của chị ấy. Bạn là em gái của chị, tính theo hàng thừa kế, không nằm trong hàng thừa kế thứ nhất nên không có quyền với mảnh đất ấy. Trừ trường hợp chị bạn di chúc mảnh đất có phần của bạn, khi đó, bạn sẽ có quyền tham gia vào thỏa thuận phân chia và sử dụng mảnh đất này để sử dụng một phần cho việc thờ cúng hoặc tự mình sử dụng phần đất được chia thừa kế vào mục đích thờ cúng.

Như vậy, trong trường hợp chị gái bạn có để lại di chúc, thì sẽ thực hiện theo di chúc. Trường hợp chị gái bạn không để lại di chúc hoặc di chúc không hợp pháp hoặc không có hiệu lực pháp luật thì mảnh đất sẽ được chia thừa kế cho những người thuộc hàng thừa kế theo thứ tự quy định tại Điều 651 Bộ luật Dân sự năm 2015. Hàng thừa kế thứ nhất gồm chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của chị bạn. Do đó, nếu chồng và các con của chị ấy không đồng ý, thì không thể dùng một phần đất để làm nơi thờ cúng.

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.