Một quyết định 15 năm chưa thi hành được

Thứ Tư, 07/08/2019 | 15:32

Ông Dương Văn Đức và vợ là bà Lê Thị Tư có tranh chấp đất đai với hộ ông Lương Đình Bảo. Năm 2004, theo Quyết định số 69 của UBND tỉnh chấp nhận cho ông Dương Văn Đức được tiếp tục sử dụng 120m2 đất nông nghiệp (chưa chuyển đổi mục đích sử dụng); phía ông Đức phải trả giá trị đất cho ông Lương Đình Bảo theo bảng giá đất thời điểm năm 2004 (thể hiện cụ thể trong Quyết định số 69). Thế nhưng, từ đó đến nay đã gần 15 năm, Quyết định này vẫn chưa được thi hành.

Trong quá trình ông Đức ôm đơn đi thỉnh cầu để được thực hiện Quyết định số 69, trải qua rất nhiều giai đoạn từ giải quyết theo thủ tục hành chính đến khởi kiện ra tòa án. Thậm chí Tòa án nhân dân TP. Bạc Liêu cũng có quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự về việc đòi lại tài sản mà ông Dương Văn Đức là bị đơn. Quyết định của tòa không bị kháng cáo, kháng nghị...

Những tưởng mọi việc đã xong, vợ chồng ông Đức - bà Tư phấn khởi đi thực hiện đăng ký chủ quyền đối với phần 120m2 đất. Đóng thuế trước bạ, nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước xong thì bất ngờ, ngày 22/11/2018, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) trả hồ sơ với lý do: không có chứng từ trả giá trị đất cho ông Lương Đình Bảo nên không thể thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận QSDĐ được.

Bà Lê Thị Tư cho biết, gia đình bà yêu cầu được trả phần giá trị đất cho phía ông Lương Đình Bảo theo Quyết định số 69 từ nhiều năm qua nhưng không ai nhận, vợ chồng bà muốn nộp tiền thi hành quyết định cũng không biết nộp ở đâu?!

Ông Trịnh Văn Mễn, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Bạc Liêu, cho biết hồ sơ thủ tục cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Tư vướng do chưa thực hiện phần trả giá trị đất cho phía ông Lương Đình Bảo theo Quyết định số 69 của UBND tỉnh. Ngày 7/12/2018, UBND TP. Bạc Liêu cũng ban hành Công văn số 431, chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố và UBND phường 7 tiến hành tổ chức thực hiện Quyết định số 69/2004. Thế nhưng đến nay, vụ việc vẫn không tiến triển được.

Bức xúc của gia đình bà Lê Thị Tư là hoàn toàn có cơ sở, nhất là khi một quyết định vẫn đang có hiệu lực pháp luật, chưa có văn bản khác thay thế, lại không thể thực hiện khiến cho một gia đình lâm vào hoàn cảnh khốn đốn suốt thời gian dài. Thiết nghĩ, với trách nhiệm của mình, UBND TP. Bạc Liêu cần chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định số 69 đúng quy định; nếu vướng mắc thì xác định vướng ở đâu để có thể báo cáo lên cấp trên để xử lý, tránh để người dân “vác đơn” đi khiếu nại khắp nơi!

Kim Kim 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.