Tư vấn pháp luật

Mất giấy phép lái xe, xin cấp lại có cần phải sát hạch không?

Thứ Tư, 04/03/2020 | 17:22

Hỏi: Hôm rồi trong chuyến công tác, tôi bị mất ví, trong đó có bằng lái xe máy hai bánh. Đáng tiếc là trước đó, tôi cũng đã làm thất lạc bộ hồ sơ gốc. Tôi nghe mọi người nói, mất hồ sơ gốc thì phải thi lại mới được cấp lại. Bằng lái của tôi được Sở GT-VT TP. Hồ Chí Minh cấp, nhưng hiện tôi sinh sống và làm việc tại Bạc Liêu, tôi có phải nộp đơn xin cấp lại bằng tại nơi tôi được cấp trước đây?

Trần Văn Lâm (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo quy định, người có giấy phép lái xe bị mất lần thứ nhất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, không còn hồ sơ gốc nhưng có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong Cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc, nếu không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định, được xét cấp lại giấy phép lái xe mà không phải sát hạch lại.

Tuy nhiên, nếu người có giấy phép lái xe bị mất lần thứ hai trong thời hạn 2 năm kể từ ngày cấp lại cho giấy phép lái xe bị mất lần thứ nhất, phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại giấy phép lái xe.

Chú ý, bằng lái xe hai bánh có dung tích xi lanh từ 50cm3 đến dưới 175cm3 (hạng A1) và trên 175cm3 (hạng A2) có giá trị vô thời hạn.

* Căn cứ theo quy định tại khoản 8 Điều 31 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, Sở GT-VT tiếp nhận, xử lý thông tin đổi giấy phép lái xe, cấp lại giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng do Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở GT-VT khác chuyển đến; tổ chức cấp mới, cấp lại giấy phép lái xe bị mất và đổi giấy phép lái xe cho người lái xe có nhu cầu.

Như vậy, dù nơi được cấp ban đầu là Sở GT-VT TP. Hồ Chí Minh, bạn vẫn có thể đến bất kỳ Sở GT-VT nào để làm thủ tục xin cấp lại giấy phép lái xe. Tức là việc cấp giấy phép lái xe hiện nay sẽ không phụ thuộc vào nơi bạn có hộ khẩu hay phụ thuộc vào nơi bạn được cấp bằng trước đó.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.