Tư vấn pháp luật

Lý do nào thì được đổi tên khai sinh?

Thứ Tư, 12/02/2020 | 16:55

Hỏi: Tôi có người em họ, ba em đặt tên khai sinh là Xung Xướng. Tên này khi bị gọi thì người ta luôn cười nhạo, chọc quê khiến em ấy rất mặc cảm. Xin hỏi, với tên gọi như vậy, em tôi có thể xin đổi tên được hay không? Thủ tục như thế nào?

N.T.Tân (huyện Hồng Dân)

Trả lời: Luật Hộ tịch năm 2014 quy định, Giấy khai sinh là văn bản do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh, là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân. Việc thay đổi tên khai sinh phải có lý do, và do cơ quan Nhà nước thực hiện.

Theo đó, pháp luật quy định một trong những lý do để đổi tên khi tên đó gây nhầm lẫn (tên viết thiếu dấu trong giấy khai sinh, tên sai chính tả, đặt nhầm…); tên khai sinh gây ảnh hưởng đến tình cảm gia đình (tên trùng với người trong họ hàng, gia đình, tên không được sự đồng ý của nhiều người trong gia đình, tên trùng với bạn bè cùng lớp, đồng nghiệp cùng nơi làm việc gây nhiều ảnh hưởng…). Hoặc tên, họ ảnh hưởng đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó (tên dễ bị trêu chọc, tên gây hiểu lầm, tên có ý nghĩa không tốt, tên gây bất tiện trong giao tiếp…)

Việc thay đổi họ, tên cho người dưới 18 tuổi, được thực hiện theo yêu cầu của cha, mẹ; người từ 9 tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó và người từ đủ 18 tuổi có thể tự đổi tên cho mình.

Như vậy, trường hợp của em bạn yêu cầu đổi tên do gây hiểu nhầm, bị trêu chọc là hợp lý.

Thẩm quyền cải chính hộ tịch là UBND cấp xã nơi đã đăng ký khai sinh trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi; bổ sung hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.