Tư vấn pháp luật

Không có di chúc chia thừa kế thế nào?

Thứ Tư, 05/02/2020 | 17:08

Hỏi: Ông bà nội tôi lần lượt mất trong năm 1995, không có di chúc thừa kế. Ông bà có 4 người con, gồm 2 trai và 2 gái. Sau khi ông bà mất, năm 1996, cha tôi và chú tôi thống nhất làm giấy ủy quyền cho tôi là cháu nội đích tôn thừa kế và toàn quyền sử dụng nhà cửa, vườn tược của nội để lại. Từ đó đến nay tôi sống, xây dựng nhà cửa, thờ tự và đã làm giấy tờ hẳn hoi. Năm 2019, 2 cô tôi bất ngờ trở về quê đòi chia thừa kế. Xin hỏi vậy có đúng không?

Ngô Văn Trà (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo những gì bạn cung cấp thì ông bà nội bạn mất không để lại di chúc nên việc phân chia di sản sẽ được giải quyết theo pháp luật. Theo đó, di sản phải được chia đều cho những người cùng hàng thừa kế, mà cụ thể là 4 người con, gồm cha bạn, chú và 2 người cô. Những người cô vẫn có quyền thừa kế đối với phần di sản do cha mẹ họ để lại.

Theo nội dung bạn trình bày, có thể thấy việc cha và chú bạn ủy quyền cho bạn quản lý toàn bộ diện tích nhà cửa chưa được sự đồng ý rõ ràng của 2 người cô, thể hiện qua việc không có chữ ký của họ trong giấy ủy quyền. Điều này là trái pháp luật.

Do đó, hiện nay nếu 2 người cô của bạn đòi chia lại phần tài sản này là có cơ sở pháp luật và hoàn toàn trong thời hiệu khởi kiện cho phép theo quy định pháp luật về thời hiệu yêu cầu chia di sản quy định tại Điều 623 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về thời hiệu thừa kế đối với bất động sản tại Điều 623, theo đó, thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó.

Hiện tại, nếu bạn không thống nhất với yêu cầu của 2 người cô, thì các bên phải ra tòa để được giải quyết.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.