Khôi phục các quyền và lợi ích hợp pháp khác đối với người bị thiệt hại

Thứ Tư, 15/08/2018 | 16:33

Hỏi: Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước quy định việc khôi phục các quyền và lợi ích hợp pháp khác đối với người bị thiệt hại như thế nào? Những thiệt hại nào Nhà nước không phải bồi thường?

T.Y.N (TP. Bạc Liêu)

Trả lời (có tính chất tham khảo): Theo quy định tại Điều 29 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, ngoài các thiệt hại được bồi thường, người bị thiệt hại còn được khôi phục các quyền và lợi ích hợp pháp. Đối với người bị thiệt hại là cá nhân, người bị thiệt hại còn được khôi phục chức vụ (nếu có), việc làm và các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật có liên quan. Khôi phục quyền học tập; khôi phục tư cách thành viên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp. Đối với người bị thiệt hại là tổ chức, được khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Trình tự, thủ tục khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp đối với người bị thiệt hại nêu trên được thực hiện theo quy định của pháp luật và các quy định, quy chế, điều lệ của các tổ chức có liên quan.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 32 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Nhà nước không bồi thường đối với các thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại. Thiệt hại xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù người thi hành công vụ đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và trong khả năng cho phép. Thiệt hại xảy ra trong hoàn cảnh người thi hành công vụ muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa trực tiếp lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của người bị thiệt hại hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải có hành động gây ra một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn chặn, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 23 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.