Khi phụ nữ hiểu luật

Thứ Sáu, 06/03/2020 | 17:54

Phụ nữ ngày nay không chỉ có nhiệm vụ chăm lo gia đình, nuôi dạy con cái, mà còn tích cực tham gia vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội… Và để làm tốt các việc đó, chị em cần phải trau dồi thêm các kiến thức về pháp luật, hiểu và vận dụng được chúng trong cuộc sống trước những nguy cơ về bạo lực, xâm hại tình dục, tội phạm xã hội luôn phức tạp, biến tướng.

Lao động nữ làm việc tại Công ty TNHH MTV nhựa Tý Liên (huyện Phước Long). Ảnh minh họa: L.D

Hiểu để bảo vệ bản thân và gia đình

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có những quan điểm, chủ trương nhất quán, xuyên suốt để đảm bảo các quyền cho người dân, trong đó có phụ nữ, trẻ em gái. Đặc biệt là hệ thống pháp luật về bình đẳng giới; phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống mua bán người; hôn nhân và gia đình; trẻ em và các quy định của pháp luật có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của phụ nữ, trẻ em gái… Tuy nhiên, với trình độ nhận thức không đồng đều thì cách tiếp cận, thực thi các quy định của pháp luật của phụ nữ còn rất nhiều hạn chế.

Để góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, đặc biệt với đối tượng là phụ nữ, Hội LHPN các cấp luôn chủ động xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) như: CLB An toàn cho phụ nữ và trẻ em, CLB Phụ nữ với pháp luật, CLB Phụ nữ phòng chống tội phạm. Tùy theo nhu cầu và điều kiện thực tế, các CLB xây dựng nội dung sinh hoạt phù hợp với tình hình địa phương để tuyên truyền, tăng cường kiến thức pháp luật cho các chị em về những vấn đề dân sự, hôn nhân và gia đình, bạo lực gia đình, bình đẳng giới, chính sách đối với người có công, trẻ em… Với hình thức sinh hoạt đa dạng, phong phú, nội dung sinh hoạt thiết thực, bổ ích, gần gũi với thực tế cuộc sống, những mô hình này đã chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách dễ hiểu, dễ nhớ, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Thông qua hoạt động của các CLB phụ nữ với pháp luật, đã giúp các thành viên nâng cao hiểu biết pháp luật, vừa thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, vừa làm tốt thiên chức của người vợ, người mẹ, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Những chị em phụ nữ còn là những nhân tố gương mẫu chấp hành pháp luật ở địa phương, là những tuyên truyền viên tích cực tham gia tuyên truyền pháp luật đến với người dân. Từ đó góp phần nâng cao trình độ hiểu biết, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của phụ nữ để có thể bảo vệ bản thân và gia đình.

Vì một xã hội văn minh

Trong năm 2019, Bạc Liêu xây dựng thí điểm mô hình CLB “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại 7 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Duy trì, phát huy vai trò, hiệu quả và nhân rộng 365 địa chỉ tin cậy cộng đồng, 8 nhà tạm lánh, xây dựng mới 23 CLB có nội dung hoạt động gắn với chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”… Bên cạnh đó, các cấp Hội còn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về gia đình, cung cấp các kiến thức, kỹ năng giáo dục về gia đình cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, trong đó chú trọng các nội dung về sự chia sẻ của nam giới trong xây dựng gia đình, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, không phân biệt giới tính, lồng ghép nội dung giáo dục về gia đình với công tác dân số, sức khỏe sinh sản, xóa đói giảm nghèo, phòng chống tệ nạn xã hội và tội phạm nhằm tăng cường hiệu quả công tác giáo dục về gia đình.

Song song đó, Bạc Liêu có 518 tổ hòa giải với 3.211 hòa giải viên, có 614 hòa giải viên là nữ. Các nữ hòa giải viên là những người sống mẫu mực, có uy tín trong cộng đồng, nhiệt tình, tích cực tham gia các vụ việc hòa giải tại cơ sở… Nhiều cán bộ Hội Phụ nữ với vai trò là thành viên của Tổ hòa giải ở cơ sở, cán bộ chi, tổ hội, hội viên nòng cốt đã trực tiếp tham gia, thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Từ đó đã kịp thời giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn, góp phần xây dựng hạnh phúc trong từng gia đình, xây dựng tình làng nghĩa xóm, xã hội ổn định, yên vui. Qua đó phát huy tinh thần tương thân tương ái và góp phần nâng cao ý thức pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng dân cư, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hội viên, phụ nữ.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.