Hiệu quả từ tuyên truyền pháp luật trực tiếp

Thứ Sáu, 08/11/2019 | 16:24

Năm 2019 là năm hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn tỉnh được đánh giá khá sôi nổi và có nhiều chuyển biến tích cực. Không chỉ triển khai các văn bản pháp luật (PL) của Trung ương, ngành Tư pháp còn chú trọng triển khai những văn bản quy phạm PL quan trọng của địa phương, từ chỉ thị của Tỉnh ủy đến các nghị quyết của HĐND tỉnh, quyết định của UBND tỉnh đến tận cơ sở. Điều này cho thấy, những thay đổi cách tiếp cận đã giúp cán bộ và nhân dân tăng cường nhận thức PL, tạo thói quen quan tâm, ý thức tuân thủ PL, góp phần đưa những chính sách của Nhà nước nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Sở Tư pháp cấp phát sách PL cho cán bộ phụ trách tư pháp cơ sở. Ảnh: K.K

Đội ngũ báo cáo viên và tuyên truyền PL đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục củng cố, kiện toàn. Ngoài ra, đội ngũ làm công tác PBGDPL của tỉnh còn có sự tham gia của báo cáo viên của Đảng, đội ngũ tuyên truyền viên do các cơ quan, đơn vị thành lập. Trong đó, Công an tỉnh có 100 người, Tỉnh đoàn có 263 đội báo cáo viên và tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có 1.836 tuyên truyền viên...

Trong năm, toàn tỉnh tổ chức hơn 600 cuộc triển khai PL cho hơn 25.469 lượt đại biểu, nội dung tập trung vào Hiến pháp năm 2013; Luật An ninh mạng; Luật Tiếp cận thông tin; Luật Quốc phòng; Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018; Bộ luật Dân sự; Luật Tín ngưỡng, tôn giáo… và các văn bản có liên quan mật thiết đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công chức, viên chức, người lao động, nhân dân. Qua đó đã phổ biến kịp thời, đầy đủ các quy định PL có liên quan đến đời sống xã hội, áp dụng đúng các quy định của PL trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, giúp mọi người am hiểu PL, hiểu đúng PL, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị và địa phương tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến PL thông qua các hội nghị quán triệt nghị quyết, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, sinh hoạt dưới cờ; các buổi tuyên truyền phổ biến, giáo dục PL an toàn giao thông; phòng chống tội phạm ma túy, sinh hoạt “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các phong trào ở địa phương. Điển hình như Tỉnh đoàn lồng ghép tuyên truyền Ngày PL vào các chương trình triển lãm trưng bày sách luật, tổ chức nói chuyện chuyên đề PL, tổ chức cho đoàn viên - thanh niên đăng ký phong trào “3 không”. Tỉnh cũng tổ chức 2 cuộc tập huấn kiến thức an ninh - quốc phòng và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính, sách PL của Nhà nước có liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo cho hơn 100 người có uy tín, dòng tộc và chức sắc, chức việc của cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp còn chú trọng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác hiệu ứng của truyền thông, mạng xã hội để mang đến những luồng gió mới cho công tác tuyên truyền, PBGDPL. Bà Phan Phương Thảo, Trưởng phòng PBGDPL tỉnh cho biết, đã xây dựng trang tuyên truyền qua mạng xã hội Facebook, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân có sử dụng mạng xã hội. Triển khai Đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL. Biên soạn hơn 150.000 tờ rơi tuyên truyền PL, sổ tay PL để cấp phát trực tiếp cho nhân dân. Việc biên soạn nội dung tuyên truyền trên tờ rơi cũng dần chú trọng những vấn đề người dân thật sự quan tâm, thiết thực hơn.

Với sự đổi mới trong tuyên truyền, PBGDPL đã tạo những nhịp “cầu nối” giữa người dân và PL, giúp cho PL từ một công cụ mang tính quyền lực của Nhà nước trở nên gắn bó, gần gũi với mỗi người dân, đi vào từng gia đình, từng địa bàn dân cư một cách tự nhiên. Từ đó tạo điều kiện cho mỗi người dân điều chỉnh hành vi xử sự, tạo thói quen sống và làm việc theo PL.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.