Đường về hoàn lương

Thứ Tư, 15/01/2020 | 17:48

Ngay trước thềm năm mới, có 17 phạm nhân tại Trại tạm giam Công an tỉnh được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, trong đó có 4 người được giảm hết phần thời gian còn lại, trở về sum họp gia đình. Chính sách nghiêm trị kết hợp khoan hồng của Đảng đã tạo điều kiện cho những người từng phạm tội, lầm lỗi tìm lại con đường hoàn lương.

Ba người con gái của chị V.T.T.L (33 tuổi, phường 7, TP. Bạc Liêu) nóng lòng chờ gặp lại mẹ suốt mấy ngày qua, kể từ khi hay tin chị được đề xuất giảm mấy tháng tù còn lại. Đứa nhỏ nhất 5 tuổi, đứa lớn nhất 14 tuổi đã thiếu sự chăm sóc của mẹ suốt 9 tháng qua khi chị L. phải vào Trại tạm giam Công an tỉnh cải tạo sau lần tổ chức đánh bạc. Lúc mới vô phân trại, cũng như nhiều can, phạm nhân khác, chị L. lo lắng sẽ bị bạn tù ngược đãi, bắt nạt. Sự quan tâm và thái độ thiện cảm của cán bộ, chiến sĩ công an nơi đây đã dần đẩy lùi nỗi lo đó.

Phạm nhân V.T.T.L hứa hẹn tại lễ công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù ngày 9/1/2020.

Sau thời gian ngắn cải tạo, chị L. được Ban giám thị Trại tạm giam đánh giá tốt, đủ tin tưởng để giao công việc quét dọn các phòng làm việc, khuôn viên đơn vị và phụ bếp. Được cán bộ tin tưởng, chị L. mừng lắm, ra sức làm tốt phần việc của mình và động viên các phạm nhân khác chấp hành tốt quy định của Trại. Sự hối lỗi ấy đã được đền bù xứng đáng, khi chị được xét giảm phần còn lại thời hạn chấp hành án phạt tù. Chia sẻ với chúng tôi, chị L. cho biết, ra tù, chị sẽ làm lại nghề bán lạp xưởng, tìm thu nhập chính đáng nuôi gia đình.

Cùng được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù như chị L., anh T.Đ.T (phường 3, TP. Bạc Liêu) cũng sẽ tiếp tục việc mua bán thức ăn thủy sản của gia đình. Dù anh chỉ được giảm án hơn 10 ngày, nhưng thời điểm được tha tù, trở về với gia đình trước Tết cổ truyền của dân tộc, khiến anh T. và người thân mừng vui khôn xiết.

Một phạm nhân đang lao động cải tạo tại Trạm tạm giam Công an tỉnh. Ảnh: M.Q

Việc TAND tỉnh giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 17 phạm nhân cải tạo từ khá trở lên đã làm cho các phạm nhân khác có thêm động lực phấn đấu để có cơ hội nhận được sự khoan hồng. Vận dụng chủ trương trừng trị kết hợp với khoan hồng, thời gian qua, Trại tạm giam Công an tỉnh luôn ứng xử có văn hóa với can, phạm nhân và thân nhân can, phạm nhân. Cán bộ, chiến sĩ đi sâu, đi sát nắm chặt diễn biến, hoàn cảnh của phạm nhân, để đề ra nội dung, biện pháp giáo dục phù hợp, giúp họ nhận rõ tội lỗi đã gây ra. Gần đây, Trại tạm giam đã phối hợp với tổ chức, đoàn thể địa phương mở các buổi giáo dục tập trung, cùng Thư viện tỉnh trang bị phòng đọc sách cho phạm nhân…, từ đó tạo sự phấn khởi trong từng phạm nhân, quyết tâm lao động, cải tạo tiến bộ để khi chấp hành xong án phạt tù, trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Còn trong dịp Tết Nguyên đán, Trại tạm giam cũng có những dự định cho can, phạm nhân. Theo Đại tá Lê Thái Nguyên - Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh, phạm nhân sẽ được gặp gia đình 1 - 2 lần, ăn bữa cơm với gia đình từ ngày 30 tháng Chạp đến mùng 4 tháng Giêng; chế độ ăn gấp 5 lần ngày thường; tổ chức xem thời sự, văn nghệ trên hội trường trước giờ Giao thừa để phạm nhân đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Bên cạnh đó, còn tổ chức giao lưu bóng chuyền, đá bóng, kéo co giữa 2 phân trại và cán bộ, chiến sĩ…

Xin mượn lời nhắn nhủ phạm nhân của Ban giám thị Trại tạm giam để kết thúc bài viết: “Con đường hoàn lương, con đường phục thiện phía trước còn dài, còn cần và cần hơn nữa sự nỗ lực, cố gắng của mỗi phạm nhân. Khi mãn án trở về với cộng đồng, sẽ còn nhiều cạm bẫy, thử thách mà chính anh (chị) phải tự vượt qua. Trên con đường đó, các anh (chị) không đơn độc, sẽ có nhiều bàn tay chung sức giúp đỡ. Từng người phải tích cực tham gia lao động sản xuất, sẻ chia gánh nặng đối với người thân, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Mạnh Quân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.