Dự thảo Luật Giao thông đường bộ - Đã có nhiều chỉnh sửa phù hợp

Thứ Sáu, 10/07/2020 | 16:51

Tại thời điểm này, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận nhất, bởi có sức ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Nhiều nội dung được tiếp thu và sửa đổi sau khi có ý kiến đóng góp từ chuyên gia và người dân, tránh tình trạng dự thảo không phù hợp với thực tế cuộc sống, gây khó khăn và rối rắm hơn cho người dân.

Lực lượng Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu kiểm tra giấy tờ xe của một phương tiện lưu thông trên đường Trần Huỳnh. Ảnh: K.K

Một số quy định liên quan về giấy phép lái xe

Ngày 9/7, theo thông tin mới nhất, tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, người dân và theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GT-VT, Ban soạn thảo dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) được điều chỉnh theo hướng sẽ cấp Giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi thay vì hạng A0 như đề xuất ban đầu. Như vậy cũng đồng nghĩa với việc dự thảo đã bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có bằng lái hạng A0 khỏi dự thảo lần 2. Và dự kiến sẽ có 16 hạng GPLX (thay vì 17) như dự thảo lần 1 và chỉ tăng thêm 3 hạng so với quy định năm 2015.

Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) mới nhất giảm 2 hạng GPLX (hạng C1 và C1E), tăng 4 hạng GPLX đó là: Hạng A2 dùng để cấp mới và cấp đổi cho người có GPLX hạng A1 (hiện nay) bị hỏng hoặc mất; Hạng B2 dùng để cấp mới và đổi cho người có GPLX hạng B1 số tự động (hiện nay); Hạng D2 dùng để cấp mới và đổi cho người có GPLX hạng D (hiện nay). Hạng D2E dùng để cấp mới và đổi cho người có GPLX hạng FD (hiện nay).

Người dân cũng cần phải nhận thức và hiểu rõ, những quy định luật liên quan đến quy định về GPLX không áp dụng hồi tố, tức là sau khi Luật GTĐB (sửa đổi) có hiệu lực, những người đã có GPLX thì vẫn giữ nguyên giá trị theo thời hạn ghi trên GPLX, trừ trường hợp phải đổi khi hết thời hạn, còn lại các loại GPLX trước đó vẫn có hiệu lực.

Sửa đổi cho phù hợp thực tế

Trước đó, trước sự phản ứng của dư luận liên quan đến đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày để nhận diện, Bộ GT-VT cũng đã chính thức hủy bỏ đề xuất này. Sự phản ứng của dư luận liên quan đến điều kiện thời tiết của Việt Nam, việc áp dụng một số quy định mới của nước ngoài vào nước ta phải tính toán để phù hợp với điều kiện sinh hoạt thực tế. Điều khoản này được quy định lại là “Phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm (từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau), hoặc khi trời tối, hoặc khi có sương mù, thời tiết xấu bị hạn chế tầm nhìn phải bật đèn”. Song song với việc hủy bỏ yêu cầu xe máy phải bật đèn cả ngày, dự thảo lấy ý kiến lần thứ 2 đề xuất các loại đèn cần bật trong thời gian này là đèn chiếu xa hoặc đèn chiếu gần, đèn sương mù (đối với xe có trang bị đèn sương mù theo thiết kế của nhà sản xuất), đèn chiếu hậu và đèn tín hiệu nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, Dự thảo luật bổ sung các hành vi cấm như người điều khiển xe có nồng độ cồn để phù hợp với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; cấm dùng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện, hay cấm quay đầu, lùi xe trên đường cao tốc; bổ sung các khái niệm phương tiện giao thông thông minh, giao thông công cộng. Những quy định bổ sung các hành vi cấm nhận được sự ủng hộ của người dân vì nó góp phần giúp giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nghe điện thoại khi lái xe.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.