Tư vấn pháp luật

Điều kiện giành quyền nuôi con và tòa án có thẩm quyền giải quyết ly hôn?

Thứ Tư, 20/11/2019 | 15:31

Hỏi: Em và chồng kết hôn 5 năm, có một con chung. Nay vợ chồng bất hòa, em muốn ly hôn nhưng chồng em không đồng ý. Vậy xin hỏi em có thể đơn phương ly hôn hay không? Tòa án nào sẽ thụ lý giải quyết? Em muốn giành quyền nuôi con có được không?

Thu Hồng (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Về thẩm quyền của Tòa án giải quyết ly hôn, căn cứ khoản 1 Điều 28 Bộ luật TTDS năm 2015 quy định về những tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án là ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản sau khi ly hôn.

Điểm a khoản 1 Điều 35 và khoản 1 Điều 39 Bộ luật Dân sự năm 2015, trường hợp của bạn là đơn phương ly hôn. Do đó bạn phải nộp đơn tại Tòa án nhân dân quận, huyện nơi chồng bạn cư trú. Nếu trong trường hợp hai bạn cùng đồng ý ly hôn thì bạn có thể nộp đơn tại Tòa án nhân dân cấp quận, huyện nơi một trong hai vợ chồng bạn cư trú, hoặc tạm trú.

Đối với vấn đề nuôi con, căn cứ theo quy định tại Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014,  sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của luật này, Bộ luật Dân sự và các luật khác có liên quan. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con. Nếu con từ đủ 7 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi.

Do bạn không nói rõ con bạn hiện nay bao nhiêu tuổi, nếu trên 36 tháng tuổi thì Tòa án sẽ quyết định, nhưng phải xét đến điều kiện để trẻ được phát triển tốt nhất, không bị xáo trộn về cuộc sống, sinh hoạt. Thường nếu trẻ dưới 7 tuổi, hiện đang sống chung với mẹ thì Tòa án sẽ giao cho mẹ, nhưng người mẹ phải chứng minh được có thu nhập đảm bảo cuộc sống của mẹ và con.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.