Tư vấn pháp luật

Có được ủy quyền để tặng cho, thế chấp, mua bán tài sản là bất động sản hay không?

Thứ Tư, 26/02/2020 | 18:05

Hỏi: Anh trai tôi có việc phải đi làm ăn xa, anh muốn ủy quyền cho tôi quản lý tài sản là quyền sử dụng đất của anh tại địa phương. Trong đó, anh muốn tôi toàn quyền quyết định đối với phần đất đó, kể cả việc thế chấp, mua bán. Xin hỏi việc ủy quyền này có vượt quá quy định của pháp luật về phạm vi ủy quyền đối với tài sản là bất động sản hay không? Anh tôi làm thủ tục tại văn phòng công chứng tư thì có hợp pháp không?

Nguyễn Thu Tâm (TX. Giá Rai)

Trả lời: Ủy quyền được hiểu là cá nhân/tổ chức cho phép cá nhân/tổ chức khác có quyền đại diện mình quyết định, thực hiện một hành động pháp lý nào đó và vẫn phải chịu trách nhiệm đối với việc cho phép/ủy quyền đó. Ủy quyền là căn cứ làm phát sinh quan hệ giữa người đại diện và người được đại diện, đồng thời nó cũng là cơ sở để người ủy quyền tiếp nhận các kết quả pháp lý do hoạt động ủy quyền mang lại. Người được ủy quyền phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

Điều 2 Luật Công chứng năm 2014 quy định: “Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản, tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng”.

Việc ủy quyền thực hiện quyền chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp tài sản là bất động sản là một giao dịch dân sự, được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật hoặc theo yêu cầu tự nguyện của người yêu cầu công chứng. Vậy, bạn và anh của bạn có thể đến bất kỳ tổ chức hành nghề công chứng nào (kể cả công chứng tư) để công chứng hợp đồng nêu trên. Việc ủy quyền này không trái quy định pháp luật.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.