Cha mẹ có quyền thừa kế tài sản của con?

Thứ Tư, 15/01/2020 | 20:21

Hỏi: Chồng tôi mất năm 2018, không để lại di chúc. Các tài sản đều là tài sản chung của vợ chồng. Tuy nhiên, khi tôi đi làm thủ tục khai tử, chuyển tên tài sản sang tên tôi thì gặp vướng. Lý do được đưa ra là mẹ chồng tôi chết sau chồng tôi 1 tháng, nên phát sinh thừa kế của bà. Tất cả tài sản đều do vợ chồng tôi tự làm mà có, cha mẹ chồng tôi lúc còn sống đều không có ý kiến gì. Xin hỏi, nay ông bà đã mất, thì phát sinh thừa kế là như thế nào?

T.N.Q (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Điều 651 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về thừa kế theo pháp luật ghi rõ: Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Trong trường hợp của bạn, chồng bạn chết không để lại di chúc, thì phải tiến hành chia thừa kế theo pháp luật. Theo đó, những người cùng hàng thừa kế của chồng bạn sẽ bao gồm cha mẹ chồng, bạn và các con của bạn.

Do đó, trong trường hợp chồng bạn mất khi mẹ chồng còn sống thì đã phát sinh quyền thừa kế của mẹ chồng (hàng thừa kế thứ nhất). Thậm chí ở thời điểm mở thừa kế, mẹ chồng bạn cũng đã mất thì quyền thừa kế đối với phần tài sản của chồng bạn vẫn phải chia cho các hàng thừa kế của mẹ chồng (gồm các con của bà - gọi là thừa kế thế vị).

Như vậy, nếu bạn muốn chuyển tài sản sang tên của mình, phải thực hiện thủ tục chia thừa kế với phần tài sản của chồng bạn. Những người trong hàng thừa kế như con của bạn, những người thừa kế thế vị của mẹ chồng bạn phải làm thủ tục khước từ tài sản lẽ ra được hưởng từ chồng bạn.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.