Cải cách tư pháp góp phần đấu tranh phòng chống tham nhũng

Thứ Sáu, 13/03/2020 | 18:01

Tại hội nghị tổng kết công tác cải cách tư pháp (CCTP) năm 2019, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020, đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CCTP tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác CCTP thời gian qua. Đồng thời đề nghị cấp ủy các cấp và các cơ quan tố tụng cần tập trung tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCTP.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CCTP tỉnh phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác CCTP năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Ảnh: K.P

Trưởng Ban chỉ đạo CCTP tỉnh cũng đề nghị đẩy mạnh việc triển khai quán triệt, thực hiện có hiệu quả các kết luận của Bộ Chính trị, các nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCTP. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng, nhất là phát huy sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng, chức vụ, nhất là các vụ, việc kéo dài mà dư luận quan tâm.

Bên cạnh đó, chỉ đạo thực hiện tốt chức năng giám sát của các cơ quan dân cử và phát huy quyền làm chủ của nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp. Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tăng cường công tác giám sát, kiểm tra đối với các cơ quan tố tụng để kịp thời đề xuất các giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các cơ quan này. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp. Song song đó là thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân phát huy tính dân chủ trong giám sát việc thực hiện pháp luật của các cơ quan tư pháp.

Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Kịp thời phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án điểm, án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của các cơ quan tư pháp, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Đảm bảo việc khởi tố, bắt giam, giữ và điều tra, truy tố, xét xử phải đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự và nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự. Xây dựng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức bổ trợ tư pháp.

Để làm được những điều đó, Trưởng Ban chỉ đạo CCTP tỉnh cũng chỉ ra rằng, vấn đề quan trọng cần làm ngay chính là phải xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp địa phương có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, có đạo đức tốt. Một đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp thật sự trong sạch, vững mạnh theo hướng đề cao quyền hạn, trách nhiệm pháp lý, nâng cao tiêu chuẩn, phẩm chất đạo đức và cả kiến thức xã hội sẽ là tiền đề quan trọng trong quá trình CCTP hiện nay.

Kim Kim (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.