Bạc Liêu: Triển khai làm sạch dữ liệu hộ tịch với dữ liệu công dân điện tử

Thứ Sáu, 02/06/2023 | 16:33

Thực hiện Kế hoạch liên tịch 01 ngày 24/4/2023 của Sở Tư pháp, Công an tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông về việc rà soát kết quả số hóa Sổ hộ tịch, đối chiếu dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC) với Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử (CSDLHTĐT), tính đến nay, đã hoàn tất việc thực hiện rà soát, đối sánh xong tại 2 địa phương là TP. Bạc Liêu và huyện Vĩnh Lợi. Dự kiến trong tháng 6 sẽ tiếp tục thực hiện làm sạch dữ liệu ở các địa phương còn lại, đảm bảo hoàn tất trước ngày 10/7/2023.

NHIỀU LỢI ÍCH TỪ SỐ HÓA DỮ LIỆU HỘ TỊCH

Số hóa Sổ hộ tịch là đưa các tài liệu về hộ tịch của công dân từ các Sổ hộ tịch gốc vào Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch điện tử. Thông tin hộ tịch số hóa là các thông tin hộ tịch đã được đăng ký trước thời điểm địa phương triển khai, đưa vào sử dụng Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp. Sau khi hoàn thành, các dữ liệu hộ tịch cũ sẽ được chuyển đổi vào CSDLHTĐT toàn quốc và sẽ mang lại nhiều lợi ích. Tại Bạc Liêu, đến cuối năm 2022, đã hoàn thiện việc số hóa dữ liệu hộ tịch và đến năm 2023, đảm bảo 100% đều quản lý hộ tịch trên nền tảng điện tử.

Việc số hóa dữ liệu hộ tịch mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ quan nhà nước và công dân. Nhất là góp phần khắc phục tình trạng lưu trữ cồng kềnh, bảo quản hồ sơ hộ tịch khó khăn, dễ hư hỏng, mất mát. Khi công dân có yêu cầu liên quan đến hồ sơ hộ tịch, chỉ cần tra cứu dữ liệu trên Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, giúp giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Đặc biệt, số hóa dữ liệu hộ tịch cũng đồng nghĩa xóa bỏ sự lệ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu cấp trích lục hộ tịch; người dân có thể đề nghị cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch ở bất cứ nơi nào thực hiện hoặc thực hiện việc đăng ký trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, giảm đáng kể chi phí, thời gian đi lại.

Phối hợp rà soát làm sạch dữ liệu hộ tịch tại thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: K.P

DỮ LIỆU HỘ TỊCH CẦN ĐỒNG BỘ TRÊN DỮ LIỆU QUỐC GIA

Nhằm bảo đảm dữ liệu công dân trong 2 cơ sở dữ liệu là CSDLHTĐT với dữ liệu công dân trong CSDLQGVDC được chính xác, thống nhất, đồng bộ; Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực - Bộ Tư pháp và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an đã thống nhất quy trình thực hiện việc đối chiếu, cập nhật, đồng bộ dữ liệu, và quy trình này được triển khai đến từng địa phương trên cả nước.

Tại Bạc Liêu, bắt đầu tiến hành việc rà soát, đối chiều dữ liệu từ ngày 11/5 tại Phường 1 (TP. Bạc Liêu) và ngày 15/5 tại thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi). Kết quả bước đầu, Phường 1 đã thực hiện đối sánh 7.266 trường hợp; thị trấn Châu Hưng đã thực hiện đối sánh hơn 1.000 trường hợp. Đến nay, các phường, xã tại TP. Bạc Liêu và huyện Vĩnh Lợi đã cơ bản hoàn thành việc đối sánh, làm sạch và nhập dữ liệu hộ tịch.

Trên cơ sở dữ liệu hộ tịch đã được số hóa, Sở Tư pháp trích xuất dữ liệu đăng ký hộ tịch trong CSDLHTĐT, sắp xếp dữ liệu theo loại việc hộ tịch, đơn vị hành chính, thời gian, bàn giao cho Công an tỉnh theo phương thức đã thống nhất và phối hợp với Công an tỉnh tiến hành kiểm tra, rà soát đối sánh dữ liệu hộ tịch và dữ liệu dân cư, chỉ đạo thực hiện việc nhập dữ liệu hộ tịch đã được đối khớp trên nền tảng dữ liệu dân cư.

Trường hợp dữ liệu thống nhất, thông tin công dân từ CSDLHTĐT chưa có số định danh cá nhân, CSDLGVDC gắn số định danh cá nhân để cập nhật vào CSDLHTĐT. Trường hợp dữ liệu có sai khác giữa 2 cơ sở dữ liệu, Công an tỉnh xác định tổng số dữ liệu sai lệch, phân loại lỗi, trao đổi, thống nhất với Sở Tư pháp về hướng xử lý.

Chủ tịch UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp huyện bảo đảm dữ liệu hộ tịch được đăng ký đúng quy định của pháp luật về hộ tịch; thiết lập cơ chế phối hợp tại cấp xã, cấp huyện để rà soát, đối chiếu, cập nhật, đồng bộ giữa dữ liệu hộ tịch đã được đăng ký và lưu giữ theo thẩm quyền với dữ liệu về dân cư; bảo đảm dữ liệu về hộ tịch và dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.