Xây dựng nông thôn mới ở Bạc Liêu

Thứ Hai, 20/05/2019 | 17:13

Bài 1: Hướng đến xây dựng nền nông nghiệp toàn diện

Bạc Liêu đã và đang đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Phong trào XDNTM đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nhiều ấp NTMKM trong tỉnh đã được công nhận.

Qua gần 10 năm thực hiện chương trình XDNTM, Bạc Liêu đã từng bước xây dựng nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn; thực hiện tái cơ cấu trong các lĩnh vực nông, lâm, ngư, diêm nghiệp. 

Nhờ xây dựng các cánh đồng mẫu lớn nên sản lượng lúa, tôm và các loại thủy sản đều tăng; diện tích nuôi tôm siêu thâm canh, thâm canh, bán thâm canh ngày càng được mở rộng. Lĩnh vực công nghiệp - dịch vụ, nhất là công nghiệp chế biến thủy sản phát triển khá ổn định. Hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển nhanh cả về số lượng và quy mô kinh doanh, phương thức hoạt động ngày càng đa dạng, tạo nhiều kênh lưu thông hàng hóa thông suốt từ thành thị đến nông thôn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân.

Bên cạnh đó, việc thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã tạo vùng nguyên liệu lớn giúp doanh nghiệp thuận tiện trong việc thu mua, bao tiêu sản phẩm. Từ đó, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã liên kết sản xuất, bao tiêu khoảng 500.000 tấn lúa và liên kết sản xuất, bao tiêu nhiều diện tích tôm nuôi...

Ông Phạm Thanh Hải (giữa), Chủ tịch UBND huyện Phước Long trao Quyết định công nhận ấp NTMKM cho ấp Bình Tốt A (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long).

Ngành chức năng cũng đã chuyển giao các tiến bộ khoa học - công nghệ trong sản xuất lúa và nuôi trồng thủy sản, từng bước thay đổi tập quán sản xuất của nông dân. Ngày càng có nhiều nông dân áp dụng quy trình sản xuất lúa theo chương trình “3 giảm, 3 tăng”, chương trình “1 phải, 5 giảm”, IPM; nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao; các mô hình sản xuất nuôi trồng đa cây, đa con kết hợp. Các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến thủy sản xuất khẩu đã áp dụng sản xuất theo chương trình HACCP; ứng dụng dây chuyền giết mổ gia súc, gia cầm treo, tạo sản phẩm sạch cung cấp cho người tiêu dùng. Đồng thời thực hiện chương trình đưa cơ giới hóa vào nông nghiệp, xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, từng bước hướng đến sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn kết với chế biến, tiêu thụ.

Nông dân tham quan mô hình sản xuất  tôm - lúa ở TX. Giá Rai. 

Nhằm huy động các nguồn lực xã hội cho phát triển kinh tế nông thôn, tỉnh đã ban hành các chính sách, cơ chế khuyến khích, hỗ trợ, ưu đãi đầu tư và triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ trong nông nghiệp, nông thôn... Cùng với đó, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo toàn tỉnh giảm dần theo từng năm; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tăng cao; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng 2 - 3 lần so với năm 2008. Các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, người sinh sống trên địa bàn các xã, ấp đặc biệt khó khăn và xã bãi ngang ven biển được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Xác định năm 2019 là năm “chạy nước rút” để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội còn lại của nhiệm kỳ (2015 - 2020), trong đó, XDNTM là một trong những chỉ tiêu quan trọng tỉnh đã đề ra. Vì vậy, từ đầu năm 2019, tỉnh chỉ đạo các huyện, thị, thành phố thực hiện hoàn thành các tiêu chí ít đầu tư vốn để từng bước đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Toàn tỉnh hiện có 21 xã đạt 19 tiêu chí XDNTM, 7 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí, 20 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí, chỉ còn 1 xã đạt 9 tiêu chí XDNTM; Phước Long được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện NTM.

Một góc nông thôn huyện Phước Long. Ảnh: M.Đ

Huyện Phước Long đang chỉ đạo các xã củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí XDNTM, hướng đến xây dựng xã NTMKM. Mục tiêu Đảng bộ huyện đề ra là phấn đấu đến năm 2020, các xã trong huyện đạt chuẩn NTM nâng cao và được công nhận xã NTMKM, cuối năm 2020 huyện được công nhận đạt chuẩn NTMKM.

Theo Ban chỉ đạo XDNTM huyện Phước Long, tổng nguồn vốn dự kiến thực hiện XDNTM ở địa phương giai đoạn 2018 - 2020 hơn 360 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước hơn 278 tỷ đồng, vốn vận động 19,9 tỷ đồng, vốn vay 52,8 tỷ đồng và vốn nhân dân đóng góp là 9,2 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã có 9 ấp được công nhận đạt chuẩn NTMKM. Theo ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Phước Long: “Từ những ấp NTMKM này, huyện sẽ nhân rộng ra để xây dựng các ấp và các xã NTMKM, tiến đến xây dựng huyện NTMKM”.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.