Tập trung tái đàn heo

Thứ Hai, 13/04/2020 | 15:45

Thực hiện Công văn số 1965 của Bộ NN&PNT về việc tổ chức hướng dẫn tái đàn, tăng đàn heo bảo đảm an toàn sinh học, Sở NN&PTNN Bạc Liêu đã có văn bản chỉ đạo các địa phương và Chi cục Thú y tập trung làm tốt công tác này. Qua đó, góp phần khôi phục sản xuất và giúp nông dân tăng thu nhập.

Nông dân huyện Hồng Dân tái đàn heo sau dịch bệnh DTHCP. Ảnh: K.T

Hiện nay, tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) trên địa bàn tỉnh đã được khống chế. Tính từ ngày ổ dịch cuối cùng phải tiêu hủy đến nay đã qua 30 ngày không tái phát. Đồng thời, các địa phương đã thực hiện đầy đủ các biện pháp xử lý ổ dịch theo quy định.

Để tạo điều kiện cho người chăn nuôi tái đàn, khôi phục kinh tế, góp phần đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho người tiêu dùng, đảm bảo nguồn cung thịt heo để sớm giảm giá thịt heo xuống mức hợp lý, không làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành Chăn nuôi. Sở NN& PTNT đề nghị Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các phòng ban, đơn vị có liên quan tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tái đàn, tăng đàn heo bảo đảm an toàn sinh học.

Theo đó, giao Chi cục Chăn nuôi và Thú y chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thị xã và thành phố; các phòng ban, đơn vị có liên quan thực hiện hoàn chỉnh hồ sơ công bố hết dịch bệnh DTHCP đúng theo quy định tại Điều 31 của Luật Thú y năm 2015. Đồng thời, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người chăn nuôi đẩy mạnh việc tái đàn heo, tăng đàn heo theo nguyên tắc đảm bảo an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành thú y cấp địa phương và hướng dẫn của Bộ NN&PTN tại Công văn số 5329 về việc tăng cường một số biện pháp kỹ thuật tổng hợp về an toàn sinh học trong chăn nuôi heo để phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi; Hướng dẫn số 4249 của Bộ NN&PTNT về việc kiểm soát vận chuyển heo để nuôi làm giống, nuôi thương phẩm trong và ngoài vùng có bệnh DTHCP; Công văn số 13 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh DTHCP về việc tái đàn trong chăn nuôi heo; thực hiện công tác quản lý đàn nọc giống tại địa phương, nhằm duy trì, tăng cường việc nhân giống, cung ứng heo giống có chất lượng và an toàn dịch bệnh cho người chăn nuôi. Thường xuyên phối hợp với địa phương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện sớm mầm bệnh DTHCP còn tồn lưu trong môi trường để có giải pháp ngăn chặn kịp thời, không để dịch lây lan. Tăng cường công tác kiểm dịch, công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển heo để nuôi làm giống, nuôi thương phẩm nhập tỉnh nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm theo đúng quy định;

Bên cạnh đó, phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng thực hiện chương trình khuyến nông về các giải pháp chăn nuôi an toàn sinh học và công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn heo.

Riêng UBND các huyện, thị xã và thành phố tập trung chỉ đạo các Phòng NN&PTNT, Phòng Kinh tế, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp cấp huyện, UBND cấp xã, các phòng ban, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai việc nuôi tái đàn heo theo hướng an toàn sinh học trong chăn nuôi heo để phòng, chống bệnh DTHCP, nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho người tiêu dùng, bình ổn giá thịt heo; chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND cấp xã thực hiện tiếp nhận việc khai báo từ chủ cơ sở chăn nuôi; tổ chức kiểm tra, xác nhận điều kiện nuôi tái đàn; kiểm soát giá thịt heo tại địa phương. Hướng dẫn cơ sở chăn nuôi quy trình nuôi tái đàn cụ thể như sau:

-  Chủ cơ sở nuôi phải kê khai với UBND xã, phường, thị trấn trước khi thực hiện việc nuôi tái đàn heo.

-  Có chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, con giống, thức ăn nước uống, chăm sóc, nuôi duỡng, vệ sinh thú y và các biện pháp an toàn sinh học theo các quy định của pháp luật về chăn nuôi, thú y hoặc đã được chứng nhận cơ sở an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh; định kỳ lấy mẫu môi truờng, nguồn nước... xét nghiệm khẳng định không có vi-rút DTHCP;

-  Thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp kỹ thuật theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNN tại Công văn số 5329 về việc tăng cường một số biện pháp kỹ thuật tổng hợp về an toàn sinh học trong chăn nuôi heo để phòng, chống bệnh DTHCP. Trong đó lưu ý:

+ Hằng ngày thực hiện việc vệ sinh, sát trùng chuồng nuôi, máng ăn, dụng cụ chăn nuôi; có biện pháp ngăn chặn côn trùng, gặm nhấm để tránh mang mầm bệnh từ ngoài vào trong chuồng, trại nuôi heo;

+ Bổ sung chế phẩm nâng cao sức đề kháng cho đàn heo;

+ Ghi chép các hoạt động chăn nuôi, quản lý dịch bệnh, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học.

Song song đó, chỉ đạo Đài truyền thanh các huyện, thị xã và thành phố phát thông tin, tuyên truyền các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, tái đàn, tăng đàn; thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời nguồn cung, giá thịt heo để người chăn nuôi và người tiêu dùng biết;  đặc biệt tránh tình trạng găm heo, đẩy giá tăng cao quá mức; bảo đảm hài hoài lợi ích của người chăn nuôi, người phân phối, cung ứng dịch vụ và người tiêu dùng; chỉ đạo các quỹ tín dụng, ngân hàng hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở chăn nuôi như: Hợp tác xã, các trang trại, gia trại và chăn nuôi nông hộ được vay vốn để khôi phục sản xuất, tái đàn heo, mở rộng mô hình chăn nuôi heo an toàn dịch bệnh theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Công văn số 1901 về việc hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại do ảnh hưởng của bệnh DTHCP...

TÚ ANH (lược trích

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.