Những mô hình sản xuất hiệu quả

Thứ Sáu, 04/10/2019 | 16:15

Thời gian qua, nông dân trong tỉnh áp dụng nhiều mô hình sản xuất tuy không mới nhưng đạt hiệu quả kinh tế khá cao, mang tính bền vững và được nhân rộng. Qua đó góp phần đa dạng hóa cây trồng - vật nuôi, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân.

 Mô hình lúa - tôm ở TX. Giá Rai.

 Nông dân huyện Phước Long thu hoạch tôm càng xanh.

 Nông dân xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) thu hoạch bắp. Ảnh: M.Đ

MÔ HÌNH LÚA - TÔM

Lúa - tôm được khẳng định là mô hình sản xuất hiệu quả, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, cho thu nhập bình quân khoảng 100 triệu đồng/ha/năm. Toàn tỉnh hiện có gần 45.000ha áp dụng mô hình này, tập trung ở các huyện: Hồng Dân, Phước Long và một phần của TX. Giá Rai. Đặc biệt ở huyện Hồng Dân và Phước Long, phần lớn nông dân áp dụng 1 vụ tôm - 1 vụ lúa kết hợp với nuôi tôm càng xanh nên cho thu nhập cao hơn.

Ông Tăng Văn Dũng (xã Phước Long, huyện Phước Long) có 1,5ha đất sản xuất theo mô hình lúa - tôm, mỗi năm lãi 260 triệu đồng. Theo ông Dũng, mô hình lúa - tôm đạt hiệu quả cao, nhất là ở vụ lúa trên đất tôm. Nhờ thực hiện chương trình “3 giảm - 3 tăng”, quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) nên năng suất lúa đạt khá cao.

Ở TX. Giá Rai, nhiều diện tích đất sản xuất kém hiệu quả cũng được nông dân chuyển sang mô hình lúa - tôm. Ông Nguyễn Minh Hoàng (xã Phong Tân, TX. Giá Rai) cho biết: “Tôi có 2,5ha đất nuôi trồng thủy sản. Ban đầu tôi áp dụng thử nghiệm 0,5ha theo mô hình lúa - tôm, thấy có hiệu quả nên tôi chuyển toàn bộ diện tích đất sản xuất theo mô hình này. Mô hình sản xuất lúa - tôm không gây ảnh hưởng đến môi trường; giảm được dịch bệnh trên cả tôm và lúa; giảm chi phí và tăng lợi nhuận”.

Những diện tích áp dụng mô hình lúa - tôm đều cho năng suất khá cao. Tôm nuôi trong ruộng lúa năng suất bình quân 300 - 400kg/ha, lợi nhuận khoảng 50 - 60 triệu đồng/ha/năm (lợi nhuận cao hơn so với chuyên trồng lúa). Còn lúa trên đất nuôi tôm (áp dụng các giống lúa chịu mặn như OM 5451, OM 2017...) nên năng suất đạt 4 - 5 tấn/ha.

ĐƯA MÀU XUỐNG RUỘNG

Nhiều năm qua, ông Lâm Kinh Sử (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) áp dụng mô hình đưa màu xuống ruộng. Gia đình ông có 6 công đất, trong đó 4 công đất ruộng và 2 công đất trồng chuối. Trước đây, thu nhập chủ yếu của gia đình là từ trồng lúa. Năm 2010, sau khi đi tham quan các mô hình sản xuất hiệu quả từ các địa phương khác, ông Sử quyết định chuyển đổi sản xuất, trồng cây bắp trên ruộng. Ông Sử cho biết: “Lúc đầu tôi trồng thử 4 công bắp để xem hiệu quả như thế nào. Qua một năm trồng thử nghiệm, thấy thu nhập ổn định nên tôi trồng hết 6 công bắp. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, tôi lãi khoảng 110 triệu đồng, lợi nhuận gấp 2 lần so với trồng lúa. Bắp được thương lái mua tại ruộng, giá cả cũng ổn định”.

Anh Nguyễn Văn Hùng (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) cũng khá lên nhờ mô hình đưa dưa hấu xuống ruộng. Sau khi tham quan các mô hình trồng màu ở nhiều nơi, anh Hùng quyết định chuyển đổi gần 1ha đất trồng lúa sang trồng bắp và dưa hấu, trên bờ bao thì trồng đu đủ. Nhờ áp dụng mô hình đưa màu xuống ruộng kết hợp với đa cây nên mỗi năm anh Hùng lãi từ 150 - 180 triệu đồng. Anh Hùng chia sẻ: “Từ khi chuyển đổi sản xuất đưa màu xuống ruộng, gia đình tôi thoát cảnh khó khăn, có của ăn của để”.

Hiện nay, nhiều nông dân trong tỉnh đã ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để sản xuất nông sản sạch cung ứng cho thị trường, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Để giúp bà con sản xuất bền vững, ngành chức năng cần tăng cường mở các lớp tập huấn, hướng dẫn nông dân sản xuất theo hướng bền vững, an toàn sinh học nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập.

MINH ĐẠT

----------------------------------------------------------

Theo ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh: Nông dân cần liên kết sản xuất, tạo nguồn nông sản sạch để nâng cao giá trị sản phẩm. Thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã làm đầu mối liên kết với các doanh nghiệp thực hiện chuỗi giá trị trong nông nghiệp (từ sản xuất, bảo quản, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm). Phát triển mô hình lúa - tôm theo hướng tôm sạch, lúa chất lượng để nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thêm nguồn thu nhập cho nông dân…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.