Hiệu quả từ mô hình rau màu an toàn ở huyện Hồng Dân

Thứ Hai, 10/02/2020 | 17:18

Nhờ nắm bắt kịp thời tâm lý người tiêu dùng ngày càng hướng tới sử dụng thực phẩm sạch và an toàn cho sức khỏe, nhiều hộ nông dân trong huyện Hồng Dân đã trồng rau màu theo mô hình an toàn sinh học và đạt hiệu quả kinh tế khá cao.

Mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới ở huyện Hồng Dân. Ảnh: T.L

Mô hình rau an màu toàn được ngành Nông nghiệp huyện triển khai, do hội viên nông dân làm nòng cốt đảm nhận thực hiện. Từ bỏ thói quen chỉ trồng rau theo phương pháp truyền thống, hiện nay hàng trăm hộ nông dân trong huyện đã áp dụng phương pháp trồng trong nhà lưới, quản lý dịch hại tổng hợp và bón phân hữu cơ để rau sạch và an toàn, phục vụ người tiêu dùng. Theo nhiều nông dân trồng rau ở ấp Đầu Sấu Đông (xã Lộc Ninh) cho biết: Trồng rau trong lồng lưới rất ít tốn công làm cỏ, tưới nước và đặc biệt là không tốn thuốc bảo vệ thực vật, tỷ lệ sâu bệnh giảm hơn 90% so với trồng theo cách thông thường và năng suất, chất lượng rau màu lại đạt cao.

Ông Danh Thuộc - Trưởng ấp Đầu Sấu Đông cho biết: “Ở ấp hiện có hàng chục hộ dân thực hiện mô hình trồng rau trong nhà lưới. Từ chất lượng đến tính an toàn của sản phẩm mà ngày càng có nhiều thương lái và người tiêu dùng đến tận nơi để tìm mua. Từ đó thu nhập của người trồng rau cũng khá hơn”. Tết Nguyên đán 2020 vừa qua, xã Lộc Ninh có hơn 25 hộ dân ở các ấp: Đầu Sấu Đông, Đầu Sấu Tây, Bà Ai I, Bà Ai II thực hiện mô hình trồng rau an toàn trên diện tích hàng chục héc-ta. Cùng với đó, nông dân còn trồng hàng trăm héc-ta rau màu trên bờ ao vuông theo mô hình an toàn sinh học. Rau màu thu hoạch được bao nhiêu cũng được thương lái mua hết với giá cao, nhờ vậy mà nhiều gia đình đã đón tết sung túc hơn.

Hiện nay, nhiều nơi trong huyện Hồng Dân đã thành lập Tổ trồng rau an toàn và được các tổ chức Hội, đoàn thể hỗ trợ vốn từ tổ hùn vốn và bảo lãnh vay vốn ủy thác. Đồng thời, Hội Nông dân huyện còn kết hợp với ngành Nông nghiệp đầu tư xây dựng mô hình với quy mô trang trại. Qua đó, mở hướng đi mới cho nghề trồng rau màu của nông dân, góp phần phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững, nhằm nâng cao thu nhập và lợi nhuận trên cùng đơn vị diện tích cho nông dân.

TÙNG LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.