Anh Thạch Hoài Phúc: Trồng nhiều loại rau ngắn ngày cho thu nhập cao

Thứ Hai, 13/04/2020 | 16:42

Những năm trước, anh Thạch Hoài Phúc (20 tuổi, ngụ ấp Giồng Giữa B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) thu nhập bấp bênh do mỗi vụ chỉ trồng một loại rau màu, và thường xảy ra tình trạng được mùa mất giá. Từ năm 2018, sau khi chuyển qua trồng nhiều loại rau màu ngắn ngày trên cùng một diện tích đất, anh thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Anh Thạch Hoài Phúc chăm sóc rẫy hoa màu. Ảnh: T.Q

Với 6 công đất rẫy, anh Phúc cải tạo lại đất và chuyển sang trồng nhiều loại rau màu luân phiên với nhau. Rau màu là loại cây trồng ngắn ngày nên dễ quay vòng thời gian sử dụng đất, dễ chăm sóc, nhanh cho thu hoạch, và thu hoạch liên tục… Khi thu hoạch rau màu thì thương lái vào tận nhà mua, đỡ tốn công vận chuyển.

Hiện nay, anh trồng các loại cải thìa, húng lủi, thì là, ngò, cần tàu… Đây là các loại rau màu đang được thị trường ưa chuộng và được canh tác hợp lý, tùy theo nhu cầu của thị trường mà trồng nhiều hay ít.

Anh Phúc chia sẻ: “Nếu trồng một loại rau thì đất nhanh bạc màu và rau màu dễ bị sâu bệnh. Vì vậy, gia đình tôi trồng nhiều loại rau trong một vụ để tránh tình trạng được mùa mất giá, đồng thời giúp đất tăng độ tơi xốp, qua đó cho thu nhập ổn định hơn”. 

Bình quân mỗi năm anh xuất bán ra thị trường hàng chục tấn rau xanh các loại, thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm. Thu nhập ổn định, anh đang trồng thêm 40 gốc nhãn và nuôi 2 ao tôm công nghiệp.

Rau màu là loại cây ngắn ngày dễ trồng, tuy nhiên giá cả không ổn định. Do vậy, để giúp nghề trồng rau màu của người dân xã Vĩnh Trạch Đông nói riêng và TP. Bạc Liêu nói chung phát triển bền vững, ngành chức năng và chính quyền địa phương cần chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong thâm canh rau màu, đưa các loại giống rau màu mới, có chất lượng cao, khả năng kháng sâu bệnh tốt vào sản xuất. Từ đó từng bước hình thành vùng chuyên canh trồng rau an toàn, đáp ứng nhu cầu của thị trường và giúp nông dân nâng cao thu nhập.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.