Nhịp cầu nhân ái

Mắc bệnh hiểm, nữ sinh lớp 12 dang dở ước mơ làm cô giáo

Thứ Sáu, 06/12/2019 | 15:02

Những ngày qua, trên trang tin của Trường THPT Bạc Liêu kêu gọi vận động giúp đỡ nữ học sinh Huỳnh Như Nguyên (lớp 12C4) bị bệnh ban đỏ hệ thống diễn tiến suy thận, hở van tim. Để điều trị bệnh, Nguyên phải xin nhà trường nghỉ học một năm. Gia đình em chủ yếu sống nhờ vào công việc chạy xe ôm của cha, nên việc điều trị cho em gặp nhiều khó khăn.

Bà Lam động viên con gái cố gắng trị bệnh. Ảnh: T.H

Vốn là một nữ sinh xinh đẹp, ngoan hiền, sau khi bước vào năm học cuối cấp được hơn một tháng, em Huỳnh Như Nguyên (khóm 6, phường 3, TP. Bạc Liêu) bỗng nhiên thấy chân mình sưng to bất thường, lâu ngày không thuyên giảm. Đến Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ  Medic Bạc Liêu để kiểm tra, kết quả vô cùng bàng hoàng: “Nguyên bị suy thận” - bác sĩ kết luận. Không thể chấp nhận được sự thật, gia đình đã nhanh chóng gom góp tiền đưa Nguyên lên Bệnh viện Đại học Y Dược rồi đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) ngay sau đó. Các xét nghiệm tại đây cho thấy, Nguyên bị bệnh lupus ban đỏ hệ thống, một căn bệnh hiếm, có thể gây ảnh hưởng đến mọi cơ quan trong cơ thể và hiện đã gây suy thận, hở van tim 2 lá 1.5/4 ở cô học trò này.

“Tôi đã khóc ròng không biết bao nhiêu ngày rồi, tội cho con quá, mới mười mấy tuổi đầu bệnh chi mà bệnh hiểm vậy. Dù đã cố gắng động viên con lạc quan, tập trung lo điều trị ổn định sức khỏe để đi học lại, nhưng con bé vẫn còn buồn lắm…”, bà Lâm Ngọc Lam, mẹ em Nguyên ngậm ngùi.

Lúc mới có biểu hiện lạ, Nguyên cứ nghĩ rằng do mình tập văn nghệ với các bạn nhiều nên bị ảnh hưởng. Em không thể ngờ, căn bệnh lupus ban đỏ đã ở trong cơ thể mình tự khi nào. Dự định vài tháng nữa tốt nghiệp THPT, Nguyên sẽ thi vào đại học để thực hiện ước mơ trở thành cô giáo mầm non của mình. Nhưng giờ đây, phải dang dở chuyện học hành, nhìn các bạn đi học, Nguyên buồn buồn lặng đi. Có những khi, em tự mình đem bài cũ ra xem cho khuây khỏa. Người nhà sợ ảnh hưởng đến tâm lý của em, nên đành gom tập vở đem cất vào tủ.

Biểu hiện của Nguyên hiện tại là mặt bị sưng, chân hay bị tê, tay run và thở mệt. Sau 3 tháng điều trị ngoại trú ở tuyến trên, bác sĩ cho biết bệnh tình của Nguyên chưa có tiến triển. Em vẫn uống thuốc hàng ngày và thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt sát sao theo chỉ dẫn của bác sĩ, định kỳ tái khám theo hẹn. Chi phí cho mỗi đợt khám và uống thuốc như vậy, tốn khoảng vài triệu đồng. Gia cảnh Nguyên trước đây vốn khó khăn, nhà ở xuống cấp nặng. Hơn một năm trước, khi được địa phương hỗ trợ, gia đình đã gom góp thêm để có mái nhà kiên cố. Niềm vui chưa được bao lâu thì Nguyên ngã bệnh. Anh Hai đi làm công nhân ở Bình Dương, lương tháng chỉ đủ sinh hoạt cho cá nhân. Cha em chạy xe ôm, mẹ bán sữa đậu nành vỉa hè, chuyện chi tiêu trong nhà rất căn cơ nên việc điều trị đường dài cho Nguyên gặp khó khăn.

Mọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh của em Huỳnh Như Nguyên xin gửi về Quỹ Tấm lòng vàng, Báo Bạc Liêu; điện thoại: 02913.829598. Hoặc liên hệ trực tiếp đến gia đình qua số điện thoại 0947.090.096 (bà Lam - mẹ em Nguyên).

Đình Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.