Nhịp cầu nhân ái

Hãy giúp một gia đình thương binh với hoàn cảnh khốn cùng

Thứ Tư, 06/09/2017 | 16:49

Là thương binh hạng 1/4 (mất sức lao động 81%), ông Châu Văn Phó bị động kinh co giật mạn tính. Vết thương do phẫu thuật lấy mảnh đạn đã làm ông bị hoại tử xương đùi phải rồi thoái hóa toàn bộ khớp háng bên phải. Đã vậy, vợ ông là bà Lâm Thị Năm còn bị ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 phải trải qua hàng chục lần xạ trị…

Ông Phó quê quán ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, tham gia nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia (bộ đội Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 2, Sư đoàn 4, Quân khu 9). Ông cũng từng có một căn nhà tình nghĩa, có một người vợ tảo tần, chịu thương, chịu khó lặn lội khắp hang cùng ngõ hẻm với gánh ve chai trên vai để nuôi chồng thương binh hạng nặng. Song, cách đây chưa lâu, khi vết thương tái phát, ông Phó đã phải cầm cố căn nhà tình nghĩa và thế chấp luôn sổ lãnh tiền trợ cấp thương tật để đi mổ vết thương cũ trên đầu. Do không có tiền chuộc lại nhà, hai vợ chồng ông sau đó phải đi thuê một căn phòng nhỏ của chủ căn nhà 128, đường Tầm Vu, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ để tá túc.

Cái nghèo, cái khó dường như không chịu buông tha gia đình ông khi vợ ông là bà Lâm Thị Năm bị đau bụng đến ngất xỉu. Đưa đi khám bệnh, ông được bác sĩ báo hung tin: bà bị ung thư tử cung giai đoạn 2 cần phải đưa lên TP. HCM điều trị gấp. Là gia đình thương binh, có sổ hộ nghèo, bà được Bệnh viện Ung bướu TP. HCM miễn giảm một số tiền thuốc, nhưng số tiền phải đóng để xạ trị thì lại quá lớn đối với ông.

Từ ngày đưa vợ lên bệnh viện điều trị, hai vợ chồng ông hằng ngày sống nhờ những suất ăn từ thiện của bệnh viện. Nhìn người vợ xanh xao, gầy ốm, ông như đứt từng khúc ruột. Không họ hàng thân thích, không một đồng xu dính túi, có lúc ông chạy về Cần Thơ, lúc thì đến nhà bạn bè, đồng đội cũ vay mượn tiền chữa bệnh cho vợ, nhưng ai cũng gặp cảnh nghèo. Bà con chòm xóm rồi đồng đội cũ cũng chỉ giúp ông được phần nào. Từ khi xạ trị, bệnh tình bà Năm đã khá hơn, nhưng nhìn tấm giấy báo với hàng chục lần xạ trị nữa, vợ chồng ông chỉ biết nhìn nhau mà khóc. Vợ chồng ông giờ đây chỉ còn một niềm hy vọng: trông chờ vào lòng nhân ái của mọi người. 

Thời gian qua, xót thương trước gia cảnh khốn cùng của ông, Tỉnh ủy, UBND một số tỉnh như: Cà Mau, Sóc Trăng, Hậu Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long đã hỗ trợ ông Phó số tiền trị bệnh hàng chục triệu đồng, nhưng bệnh tình vẫn chưa thuyên giảm. Để cứu giúp người đã hy sinh xương máu để đổi lấy nền độc lập dân tộc, Báo Bạc Liêu mong nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ của bạn đọc.

Mọi sự giúp đỡ xin vui lòng gửi về: Báo Bạc Liêu, số 16, đường Lê Văn Duyệt, phường 3, TP. Bạc Liêu; hoặc qua số điện thoại 0126.9399615 (gặp ông Châu Văn Phó).

HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.