Nhịp cầu nhân ái

Cảnh khổ của cụ bà gánh gồng 3 người thân bị bệnh

Thứ Sáu, 26/06/2020 | 16:41

Bốn giờ sáng, không gian ở Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu còn tĩnh lặng, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (67 tuổi, ấp Thông Lưu B, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) đã đi xin cháo từ thiện cho con trai út đang điều trị bệnh ở đây, rồi đi bán vé số. Đôi chân già yếu cố gắng những bước thật nhanh, chỉ mong bán hết vé số để ngược đường 7km trên xe buýt về nhà cơm nước, giặt giũ cho chồng nằm liệt một chỗ và con trai lớn bị bệnh tâm thần.

 Bà Mai đang chăm sóc chồng nằm liệt một chỗ. Ảnh: H.Đ

Tình cảnh của bà Mai khiến bao người phải xót xa khi đáng lẽ ra ở từng tuổi này phải được hưởng phước vui vầy bên con cháu thì bà lại oằn mình với 3 người thân bệnh tật: chồng nằm liệt một chỗ, con trai lớn bị bệnh tâm thần, con trai út bị khớp nặng không đi đứng được.

Hơn một tháng nay, từ khi người con út Nguyễn Tuấn Em (39 tuổi) nhập viện, bà Mai vừa khăn gói xuống Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu chăm sóc, vừa đi bán vé số để trang trải. Số tiền ít hỏi tầm 100.000 - 150.000 đồng mỗi ngày, bà dành mua tã lót, cơm nước, thuốc thang cho chồng và các con, còn mình thì sống nhờ vào cơm từ thiện ở bệnh viện. Những lúc đau yếu, bà cũng chỉ dám mua vài liều thuốc uống cầm chừng, rồi lại tiếp tục đi bán vé số.

Hoàn cảnh éo le đã đẩy bà Mai trở thành trụ cột bất đắc dĩ của gia đình, là “điểm tựa cuối cùng” cho cả 3 người đàn ông của đời mình. Sau một lần mổ u xơ tiền liệt tuyến, cụ ông Nguyễn Văn Buôl (72 tuổi) - chồng bà sức khỏe yếu dần, không tự chủ được tiểu tiện, phải đóng tã thường xuyên. Vừa mang bệnh, vừa già yếu, cụ chỉ nằm một chỗ, mọi sinh hoạt đều nhờ vợ. Những lúc trái gió trở trời, cụ Buôl liên tục rên la khiến hàng xóm cũng nhói lòng.

Trong khi đó, con trai lớn Nguyễn Văn Đạt (49 tuổi) lại mắc bệnh tâm thần, suốt ngày quanh quẩn trong nhà, thỉnh thoảng lên cơn lại bạo hành mẹ già. Không may, gần đây anh Đạt bị té gãy xương gót chân không đi đứng được, việc chăm sóc, thang thuốc lại thêm gánh nặng cho mẹ. Chuyện không may còn tiếp diễn khi người con trai út Tuấn Em phát bệnh khớp, đầu gối thoái hóa nặng không bước được, nhiều tháng nay nằm suốt trên giường.

Đôi mắt ngấn lệ, bà Mai thổn thức: “Bao đêm rồi tôi chỉ biết khóc và cầu nguyện cho gia đình qua cảnh khổ. Thằng Tuấn Em nó vốn khỏe mạnh, hàng ngày vẫn phụ tôi bán vé số lo cho cả nhà, giờ cánh đàn ông nằm hết rồi, sức già tôi không biết còn lo được tới ngày nào?!”.

Trước cảnh tình đặc biệt của bà Mai, Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu điều trị miễn phí cho Tuấn Em. Lúc bà đi bán vé số, nhiều người giúp Tuấn Em lấy cơm từ thiện và đỡ đần các việc khác. Phía bệnh viện cho biết, Tuấn Em bị viêm đa khớp nặng phải điều trị thời gian rất dài, bệnh sẽ có tiến triển nếu được điều trị ở tuyến trên nhưng khả năng của gia đình không cho phép.

Về phần bà, chứng bệnh gai gót chân gần đây cũng hành hạ đến đau đớn, nhưng bà vẫn gắng gượng từng ngày, mong sao Tuấn Em được chữa khỏi bệnh. Đó là tia hy vọng duy nhất cho tương lai của cả gia đình, của đấng sinh thành đang gần đất xa trời…

Mọi sự chia sẻ của quý bạn đọc, xin liên hệ về bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (địa chỉ trên), điện thoại: 0848.887.884; hoặc Nhịp cầu nhân ái Báo Bạc Liêu, điện thoại: 0291.3.829598.

ĐÌNH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.