Ưu tiên đầu tư vốn cho tăng trưởng kinh tế

Thứ Tư, 01/03/2023 | 17:06

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) đã ban hành Chỉ thị 01 về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2023. Qua đó, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn sau dịch COVID-19.

Các ngân hàng thương mại tham gia ký kết đầu tư vốn cho doanh nghiệp. Ảnh: K.T

ƯU TIÊN VỐN CHO SẢN XUẤT

Một trong những giải pháp quan trọng được NHNNVN tập trung lãnh đạo, chỉ đạo là kiểm soát tăng trưởng tín dụng hợp lý, góp phần kiểm soát lạm phát, hướng nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên và các dự án động lực phục vụ tăng trưởng theo chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ.

Thực hiện chỉ đạo này, NHNNVN - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu đã tích cực triển khai các chương trình, chính sách tín dụng đặc thù hỗ trợ DN tiếp cận vốn trong một số ngành, lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của tỉnh như: nông nghiệp - nông thôn, xuất khẩu, DN nhỏ và vừa, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Cùng với đó, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn cũng đẩy mạnh triển khai các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của NHNNVN, tiến hành rà soát, cải tiến quy trình cho vay, thủ tục vay vốn, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, nông dân và khách hàng tiếp cận vốn nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay. Đặc biệt, các TCTD trên địa bàn đã chủ động gặp gỡ DN, người dân để nắm tình hình sản xuất - kinh doanh của khách hàng; kịp thời thực hiện các biện pháp, giải pháp hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn thông qua các hình thức như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay các khoản nợ hiện hữu; giảm lãi vay các khoản cho vay mới để hỗ trợ DN, người dân khắc phục khó khăn. Như trong thực hiện chương trình cho vay hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31, doanh số cho vay được hỗ trợ lãi suất trên 460 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt hơn 252 tỷ đồng.

Phát huy kết quả này và tiếp tục đồng hành, chia khó cùng DN, NHNNVN - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu vừa tổ chức Chương trình kết nối ngân hàng - DN năm 2023. Qua chương trình có 9 ngân hàng thương mại tham gia ký kết và đầu tư vốn cho 13 DN vay với tổng số tiền 293 tỷ đồng.

TẠO ĐIỀU KIỆN CHO KHÁCH HÀNG VAY VỐN

Để thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ và NHNNVN, NHNNVN - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu yêu cầu các TCTD chấp hành nghiêm các quy định, chỉ đạo của NHNNVN về tiền tệ, ngoại hối, hoạt động ngân hàng và các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng theo tinh thần Chỉ thị 01.

Bên cạnh đó, triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ của ngành Ngân hàng tại các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia đảm bảo kịp thời, minh bạch, đúng đối tượng. Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, đảm bảo đúng quy định pháp luật, góp phần hạn chế tín dụng đen. Rà soát, đơn giản hóa và rút ngắn quy trình thủ tục đi đôi với việc tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, không nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng để đảm bảo an toàn vốn khi mở rộng tín dụng.

Chủ động cân đối vốn và phát triển đa dạng sản phẩm tín dụng ngân hàng phù hợp với từng loại hình, nhu cầu sản xuất - kinh doanh của người dân, DN. Trong đó, tập trung nguồn vốn cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, xuất khẩu, DN nhỏ và vừa, hợp tác xã, các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, tham gia chuỗi giá trị liên kết.

Thực hiện nghiêm và thường xuyên giám sát, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật, NHNNVN về: lãi suất, phí cho vay và kiểm soát chặt chẽ lãi suất tiền gửi để ổn định mặt bằng lãi suất thị trường trên địa bàn. Các ngân hàng thực hiện cắt giảm tối đa các loại chi phí nhằm tạo nguồn lực tài chính hỗ trợ khách hàng, người dân, DN, cũng như công khai công bố mức lãi suất, các biện pháp, chính sách hỗ trợ để người dân, DN được biết…

Đặc biệt, yêu cầu các ngân hàng thương mại thẩm định cho vay, xử lý nhanh các nhu cầu vay vốn của khách hàng, trên cơ sở quy trình thủ tục cho vay theo quy định của Hội sở chính đã được cắt giảm và đơn giản hóa… theo yêu cầu của NHNNVN. Các ngân hàng thương mại không đặt thêm thủ tục, giấy tờ nào khác gây khó khăn cho DN, người dân trong việc tiếp cận vốn ngân hàng. Đồng thời, đề nghị các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành lập đường dây nóng tại đơn vị để tiếp nhận và xử lý kịp thời các kiến nghị, những khó khăn, vướng mắc của người dân, DN...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận: Triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng giữa ngân hàng với doanh nghiệp

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình kết nối ngân hàng - DN, tôi đề nghị ngành Ngân hàng cần tập trung thực hiện tốt các công việc trọng tâm như sau:

Tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức có hiệu quả Chương trình kết nối ngân hàng - DN trên địa bàn, tăng cường giám sát việc thực hiện các cam kết giữa ngân hàng và khách hàng, chỉ đạo chặt chẽ quá trình triển khai thực hiện, giúp chương trình phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023.

Chỉ đạo các TCTD tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng giữa ngân hàng với DN, người dân, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi suất của các khoản vay cũ; xem xét miễn, giảm lãi vốn vay trên cơ sở khả năng tài chính của các TCTD và chỉ đạo của NHNNVN. Tăng cường công tác tuyên truyền các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là những gói tín dụng có lãi suất rẻ để các DN và khách hàng biết để tiếp cận.

Phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp đánh giá, nhận diện những khó khăn của người dân, DN, hợp tác xã, trên cơ sở đó có giải pháp thiết thực, nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn ngân hàng; đơn giản hóa thủ tục hành chính để người dân, DN thuận tiện nhất khi thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất - kinh doanh. Đồng thời, tập trung giải quyết những kiến nghị của DN, hộ sản xuất về cơ chế, chính sách; có biện pháp tháo gỡ khó khăn để từ đó tạo nên sự gắn kết lâu dài giữa ngân hàng với DN.

Hiệp hội Doanh nghiệp tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình hoạt động sản xuất - kinh doanh, kịp thời gặp gỡ, báo cáo với chính quyền địa phương, các sở, ngành có liên quan để cùng tháo gỡ. Rà soát tình hình tiếp cận vốn của DN, nắm rõ thông tin về các DN không tiếp cận được vốn vay ở ngân hàng nào (nguyên nhân do DN không đủ điều kiện hay đủ điều kiện mà ngân hàng không cho vay) để có ngay các giải pháp hỗ trợ và xử lý.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.