Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp quyết toán thuế

Thứ Tư, 08/03/2023 | 14:59

Nhằm giúp các cơ quan, doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT) thực hiện nghĩa vụ thuế đúng hạn và hiệu quả, từ ngày 6 - 10/3/2023, ngành Thuế tỉnh tổ chức “Tuần lễ hướng dẫn, hỗ trợ quyết toán thuế (QTT) năm 2022” và lắng nghe ý kiến NNT tại Văn phòng Cục Thuế và Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực. Ngành Thuế sử dụng đa kênh, nhiều phương thức hỗ trợ để bảo đảm mọi DN, NNT đều có thể tiếp cận thông tin và được hỗ trợ QTT nhanh nhất.

Cán bộ ngành Thuế giải đáp thắc mắc của người nộp thuế về quyết toán thuế năm 2022 tại trụ sở Cục Thuế tỉnh. Ảnh: T.Q

HỖ TRỢ TỐI ĐA CHO NNT

Định kỳ quý 1 hằng năm là thời điểm các tổ chức, cá nhân phải nộp hồ sơ thực hiện kê khai và làm thủ tục QTT thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN). Bên cạnh đại đa số DN, NNT đã quen với công tác QTT thì vẫn còn một bộ phận không nhỏ gặp những vướng mắc cần sự hỗ trợ của cơ quan thuế. Đó là những NNT lần đầu quyết toán hoặc DN có sự thay đổi về bộ máy kế toán, những cá nhân thuộc đối tượng phải QTT TNCN.

Nhằm giúp NNT kịp thời nắm bắt các nội dung QTT, từ đầu năm, Cục Thuế tỉnh phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về nội dung, thời hạn QTT TNDN, TNCN năm 2022; gửi văn bản, email về nội dung thực hiện trong Tuần lễ QTT để NNT nắm bắt. Trong quá trình tiếp nhận, Cục Thuế tỉnh tăng cường nhân sự, trang thiết bị, máy tính để thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ nhằm giảm sai sót trong kê khai, tránh ùn tắc khi kê khai qua mạng. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN cho NNT, nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm hơn so với thời hạn quy định.

Ngoài hỗ trợ NTT trực tiếp, Cục Thuế tỉnh còn tổ chức hỗ trợ kê khai QTT thông qua các hình thức: trực tiếp qua điện thoại, trực tuyến thông qua Fanpage của ngành, qua hệ thống eTax hoặc đường dây nóng của đơn vị.

Không riêng tại Văn phòng Cục Thuế tỉnh, ở các Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực cũng tăng cường thông tin tuyên truyền tại trụ sở cơ quan thuế, xây dựng chương trình làm việc, phân công nhiệm vụ đảm bảo tính khoa học, linh hoạt trong phối hợp giữa các bộ phận chức năng khi thực hiện các nội dung hướng dẫn NNT, đảm bảo 100% các ý kiến vướng mắc của NNT đều được hướng dẫn, trả lời để đối tượng nộp thuế cập nhật hồ sơ theo đúng mẫu biểu, QTT theo đúng quy định.

LẮNG NGHE, ĐỒNG HÀNH CÙNG NNT

Với tinh thần “Tận tâm lắng nghe - Tận tình hướng dẫn - Tận tụy giải quyết” để hỗ trợ NNT thực hiện việc QTT TNDN, TNCN được thuận lợi, bên cạnh hỗ trợ NNT thực hiện QTT năm 2022 đúng quy định hiện hành, Cục Thuế tỉnh còn đồng hành, lắng nghe ý kiến NNT nhằm tăng cường hỗ trợ và tạo điều kiện để NNT gặp gỡ, trao đổi với ngành Thuế những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách thuế, thủ tục hành chính về thuế, hóa đơn điện tử (HĐĐT)… giúp NNT nắm bắt, cập nhật kịp thời chính sách, pháp luật thuế.

Tuy QTT năm 2022 không có nhiều thay đổi, song vẫn không ít DN, NNT vẫn còn lúng túng, băn khoăn về thủ tục, thời gian thực hiện, việc sử dụng các ứng dụng kê khai QTT và có nhu cầu được hướng dẫn cụ thể của cơ quan thuế. Chị Lê Thị Thanh Diệu - kế toán Công ty TNHH Khoa học - Kỹ thuật thủy sản Việt Nam ưu tú toàn cầu, cho biết: “Nhân thời điểm Cục Thuế hỗ trợ NNT thực hiện QTT, tôi có câu hỏi trực tiếp cán bộ thuế các nội dung về việc áp dụng HĐĐT; thuế TNDN, TNCN đối với người nước ngoài làm việc tại Việt Nam và các chính sách ưu đãi đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Sau khi tiếp nhận câu hỏi của tôi, các cán bộ Cục Thuế đã tận tình hướng dẫn, nhờ đó tôi đã nắm bắt và giải tỏa được khúc mắc của mình để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đúng theo quy định”.

Năm 2022 là thời điểm “khai tử” hóa đơn giấy chuyển sang thực hiện HĐĐT, do đó các câu hỏi về thực hiện HĐĐT được nhiều DN, NNT đưa ra tại Tuần lễ hỗ trợ QTT như: Xử lý hóa đơn sai và thực hiện hủy hóa đơn; biên bản hủy HĐĐT…

Qua nhiều giải pháp giúp sức quyết liệt, các vướng mắc của NNT đều được đơn vị giải đáp chu đáo, tận tình; thủ tục kê khai, nộp thuế được cải cách đáng kể nhằm tiết giảm thời gian, chi phí, giúp NNT nộp đúng, nộp đủ, nộp kịp thời và tránh sai sót như trước. Qua đó, giúp ngành Thuế đẩy mạnh công tác cải cách hành chính thuế, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.