Đẩy mạnh sản xuất và mở rộng hoạt động thương mại

Thứ Tư, 08/03/2023 | 14:57

So với cùng kỳ, hoạt động thương mại, xuất khẩu từ đầu năm 2023 đến nay tiếp tục tăng trưởng khá. Từ đó cho thấy, nền kinh tế đã phục hồi và đây thật sự là tín hiệu vui.

Chế biến tôm xuất khẩu tại TX. Giá Rai. Ảnh: K.T

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn đã duy trì sản xuất - kinh doanh và thị trường tiêu thụ được giữ vững. Thị trường hàng hóa khá phong phú, đa dạng và đáp ứng cơ bản nhu cầu tiêu dùng, sản xuất. Cơ sở hạ tầng thương mại được quan tâm đầu tư phát triển nên mạng lưới kinh doanh và hệ thống phân phối ngày càng được củng cố, mở rộng. Qua đó cho tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ trên thị trường trong 2 tháng đầu năm nay đạt trên 12.980 tỷ đồng và tăng 28,98% so với cùng kỳ.

Trong tháng 2/2023, xuất khẩu trên 6.105 tấn, nâng tổng sản lượng xuất khẩu đến nay trên 12.230 tấn và tăng hơn 5% so với cùng kỳ, góp phần cho kim ngạch xuất khẩu đạt trên 123 triệu USD, tăng 6,69% so với với cùng kỳ. Nhìn chung, hoạt động thương mại và xuất khẩu hàng hóa tuy có tăng so với cùng kỳ, nhưng vẫn chưa tạo được sự tăng trưởng mạnh, hoặc những đột phá mới cho nền kinh tế. Thêm vào đó, sự tăng trưởng trong 2 tháng đầu năm phần lớn nhờ vào tăng sức mua trong tháng 1/2023 do rơi vào thời điểm tết Nguyên đán và những lễ hội truyền thống trong tháng Giêng. Khả năng bước sang tháng 3/2023 sức mua sẽ giảm, do người dân thắt chặt chi tiêu…

Để thúc đẩy phát triển sản xuất và hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế năm 2023 gắn với thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương trong tháng 3/2023 tổ chức triển khai thực hiện tốt các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chế biến xuất khẩu các mặt hàng mới vào các thị trường mới, nhằm đa dạng hóa mặt hàng và tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Khuyến khích các doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, tránh phụ thuộc nguồn nguyên liệu vào một thị trường.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Coi trọng phát triển thị trường nội địa và thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng. Chú trọng phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.