Hương vị quê nhà

Trứng ngâm nước tương

Thứ Sáu, 14/12/2018 | 16:02

Biết tôi thích làm bánh nên nhỏ bạn đến nhà chơi, ngoài túi trái cây còn tặng kèm mấy chục trứng gà. Tôi đùa, lần sau có tặng trứng thì nhớ tặng kèm bơ, đường, bột, sữa cho đủ bộ.
Sau khi dằn túi “đáp lễ” lại cho nhỏ mớ bánh, thấy trứng còn mới, tôi mang đi muối 20 trứng, còn lại gần chục trứng thì mang đi luộc, ngâm nước tương…

Cho vào nồi 1 lít nước với chút giấm và muối bắc lên bếp nấu nước vừa sôi tim thì cho trứng gà vào luộc. Nếu muốn ăn trứng lòng đào thì canh đồng hồ khoảng 6 phút; còn muốn ăn trứng chín thì để thêm 1 - 2 phút rồi vớt ra, ngâm vào thau nước lạnh cho nhanh nguội và dễ bóc vỏ.
Trong lúc chờ luộc trứng thì pha gia vị để ngâm, gồm: 6 muỗng canh nước tương, 10 muỗng canh nước lọc, 1 muỗng đường, chút tương ớt, hòa đều hỗn hợp trong một cái chén (nếm theo khẩu vị gia đình sao cho có vị mằn mặn, hơi ngọt là được) rồi để sang một bên. Lột vỏ 2 tép tỏi băm nhuyễn; bào mỏng 2 củ hành tím; cắt gốc 1 nhánh hành lá, cắt mịn. Bắc chảo lên bếp, cho chút dầu ăn vào làm nóng, cho hành tím và tỏi vào, khi nghe dậy mùi thơm (không cần chờ tỏi ngả vàng) cho chén gia vị vào chảo nấu sôi rồi tắt lửa. Trứng bóc vỏ, cho vào tô sâu lòng, đổ nước gia vị vào ngập trứng. Cho hành lá thái nhỏ vào. Nếu thích ăn cay, có thể cho vào tô một ít ớt bằm. Dùng màng bọc thực phẩm bịt kín tô trứng rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh 1 - 2 tiếng. Sau khoảng thời gian này, trứng sẽ ngấm gia vị, ngả sang màu sậm rất đẹp mắt. 
Bổ đôi trứng ăn với cơm nóng hay mì gói, phần nước tương còn lại thì dùng chấm với rau luộc rất ngon, vị rất đậm đà. Trứng dầm với nước mắm là món ăn rất quen thuộc, vậy bạn thử một lần đổi sang ngâm nước tương xem kết quả như thế nào. Biết đâu, đây sẽ là gợi ý hay cho những hôm lười đi chợ, hoặc không có nhiều thời gian vào bếp nấu nướng…
B.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.