Hương vị quê nhà

Tép rang muối chấm giấm đường

Thứ Hai, 02/11/2020 | 17:16

Có thể nói, món tép rang muối với cách chế biến hết sức đơn giản này thì bất kỳ người nào cũng có thể thực hiện, nhưng vị ngon thì ngoài sức tưởng tượng của người thưởng thức.

Để làm món tép rang muối thì nên chọn tép bạc tuy màu sắc không tươi tắn, đỏ au như tép đất nhưng tép bạc vỏ mỏng, dễ ăn hơn. Nếu kỹ thì có thể cắt bỏ chóp nhọn trên đầu, nhưng không nên cắt quá sâu, tép dễ bị ngấm vị mặn. Tép rửa sạch, để ráo bớt nước rồi cho trực tiếp vào nồi đất (hay chảo gang, hoặc nồi/chảo đáy dày) bắc lên bếp nấu, chỉnh mức lửa trung bình. Với 1kg tép thì cho khoảng 1 muỗng canh lưng muối hạt vào, thỉnh thoảng dùng đũa trở đều, khi nước rút cạn thì đảo liên tục để tránh khét đáy. Đảo đến khi con tép khô hẳn, bám một lớp muối trắng thì tắt bếp. Lúc này nếu nếm thử, tép sẽ có vị hơi mằn mặn, nhưng không sao, vì còn chấm với nước giấm đường.

Pha giấm đường với tỷ lệ 1:1, tức mấy muỗng giấm thì tương ứng với mấy muỗng đường, quậy cho tan đường. Cạo sạch vỏ một mẩu gừng non, thái mỏng, thả vào chén giấm đường. Nếu ăn được cay, cho thêm vài trái ớt hiểm vào.

Tép mặn chấm giấm gừng có vị chua ngọt, dùng với cơm nóng, nhất là lúc thời tiết lạnh, trời đang mưa thì ngon phải biết! Đặc biệt, ăn kèm với rau muống luộc, lấy nước luộc rau nêm tí bột ngọt, muối, thêm ít nước cốt chanh vào thì món ăn dân dã này sẽ tăng phần hấp dẫn với hương vị độc đáo khó quên.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.