Hương vị quê nhà

Súp gà nấm đông cô

Thứ Hai, 14/06/2021 | 17:19

Cuối tuần đi chợ, chị bán hàng quen mặt rủ mua gà “đi bộ”. Thấy chị mời nhiệt tình, lại còn khuyến mại thêm khâu làm sạch nên mua giúp một con. Gà thả vườn thịt săn chắc, mỗi con trung bình từ 1,2 - 1,5kg, rất vừa ăn, thích hợp chế biến nhiều món.

Mua có con gà mà trong đầu suy nghĩ cả chục món, nào là nấu canh chua lá giang, xào sả ớt, hấp nước mắm, nấu cà-ri, nấu cháo - xé phay…, nhưng cuối cùng thì quyết định nấu món cơm gà Hải Nam vì… nhanh, gọn, lẹ mà lại ngon. Cho nguyên con gà đã làm sạch thả vào nồi luộc với vài củ hành tây, dằn chút muối, đường cho thịt gà có vị đậm đà. Gà luộc vừa chín tới, vớt ra để nguội bớt. Lấy nước luộc gà nấu với gạo đã xào sơ với chút mỡ gà và tỏi cho thơm. Thịt gà có thể chặt hoặc xé phay, trộn với rau cải tùy thích (bắp chuối, bắp cải, củ cải đỏ, hành tây… trộn nước tắc, đường, nước mắm hoặc muối sao cho vị chua, ngọt, mặn hài hòa là được) - rất đơn giản mà hao cơm.

Lần nào ăn gà luộc cũng dư cái ức gà, và y như rằng, hôm sau đó sẽ có món bánh mì hoặc xôi gà xé. Nhưng hôm nay, thấy phần nước luộc gà nấu cơm không hết, còn thừa, nên đổi món, nấu súp gà.

Thịt ức gà xé sợi nhỏ. Vài tai nấm đông cô ngâm mềm, cắt bỏ gốc, xắt nhỏ. Chuẩn bị sẵn một ít bột năn hòa tan với nước. Đập 2 quả trứng gà cho vào một cái chén, dùng đũa quấy nhẹ cho lòng đỏ và lòng trắng hòa lẫn vào nhau.

Bắc chảo nóng, phi thơm chút hành tím, cho thịt gà và nấm vào, dằn chút bột nêm vào, xào sơ khoảng 5 phút thì tắt lửa. Cho phần nước luộc gà vào nồi nấu sôi, dùng đũa quấy theo một chiều, một tay quấy, tay kia rưới từng ít bột năn đã hòa tan vào đến khi có độ sệt vừa ý. Hỗn hợp sôi trở lại, tiếp tục thao tác dùng đũa vừa quấy, vừa rưới từng ít trứng gà vào để tạo vân. Thả nấm đông cô và thịt gà xé sợi đã xào sơ vào, nếm thử phần nước luộc gà, nếu nhạt thì cho thêm đường, muối, bột nêm, nhưng đừng nêm mặn quá vì khi ăn có thể dùng kèm với nước tương. Tắt lửa, cho thêm chút dầu mè vào và quậy đều.

Khi ăn, múc súp ra chén nhỏ, cho ít ngò rí và tiêu xay lên mặt. Có thể nêm thêm chút nước tương, dấm tiều. Trời mưa, bưng chén súp gà nghi ngút khói, thơm mùi tiêu, ngò và dầu mè, xì xụp húp quên cả lạnh!

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.