Hương vị quê nhà

“Se duyên” món cá lóc chiên với xoài sống

Thứ Sáu, 21/09/2018 | 16:20

Cá lóc chiên giòn thường dùng kèm với nhiều loại rau, nhưng kết hợp với xoài sống được xem là ngon nhất.

Ở quê tôi, mỗi khi chiên cá lóc (hoặc cá trê, diêu hồng, tai tượng...), người ta thường kèm theo món xoài sống để ăn kết hợp. Thay vì dùng với các loại rau sống khác, bà con dùng món cá lóc chiên “se duyên” với xoài sống để chứng tỏ rằng, hai thực phẩm này sinh ra là... thuộc về nhau.
Cá lóc được bắt ở sông hoặc mua ngoài chợ mang về làm sạch, để ráo nước (cá lóc đồng là ngon nhất). Bắc chảo dầu cho sôi mạnh rồi thả cá lóc vào. Chiên cho đến khi vàng ươm, mềm đầu, mềm xương thì gắp ra đĩa. 
Kế đến là bào xoài sống thành sợi. Rất nhiều loại xoài non (xoài nào cũng chua, trừ xoài Thái) để làm món này. Tuy nhiên xoài Ấn Độ và xoài tượng được xem là ngon nhất vì lúc non, hai loại này to, có cả độ giòn, mềm và có vị chua. Càng chua càng ngon khi “se duyên” với cá lóc chiên.
Phần cuối mới công phu và tỉ mẩn. Đó là pha chế nước mắm. Phải nêm nước mắm sao cho ngọt và cay vừa mới hấp dẫn; và việc kết hợp khi đó mới hoàn hảo. Tìm loại nước mắm ngon, thường được người dân ủ ở nhà. Nấu tí nước sôi cho đường và bột ngọt vào tan chảy ra. Cho nước mắm, ớt và tỏi băm nhuyễn vào pha sao cho vừa ăn. Nếu không dùng tỏi thì thay thế bằng gừng mài nhuyễn. Rót nước mắm vừa pha ra đĩa to, cho xoài thái sợi và rau răm xắt nhuyễn vào. Kế đến là cho ra đĩa hết. Xoài gặp nước mắm sẽ giảm vị chua, biến thành chua chua ngọt ngọt. Khi ăn kèm với cá, vị giác sẽ cảm nhận được mức độ ngon ở chỗ chua, cay, mặn, ngọt hòa quyện. Món “se duyên” này ăn với bún tươi hoặc cuốn bánh tráng ngon đáo để.
TRẦN THÁI HỌC 


Ảnh minh họa: T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.