Hương vị quê nhà

Ruột heo chiên giòn

Thứ Hai, 05/04/2021 | 18:01

Ruột già heo (hay còn gọi là thú linh, khấu linh) là món khoái khẩu của nhiều người, nhưng với một số người thì rất sợ cái mùi không mấy thiện cảm này. Chế biến ruột heo vừa tốn công, vừa mất thời gian, nhưng bù lại, ăn rất ngon. Ruột già heo có thể chế biến thành nhiều món như: khìa nước dừa, xào khóm, hầm với dưa cải chua…

Đặc biệt, không thể không nhắc đến ruột heo chiên giòn - món ăn ăn một lần là nhớ mãi bởi miếng ruột heo sừng sực, dai, giòn trong miệng với vị béo thơm nhưng không ngán ngậy. Ruột heo chiên giòn có thể ăn với cơm trắng, hoặc như món ăn chơi trong các bữa tiệc gia đình.

Cho ruột heo vào rổ, chà xát nhiều lần dưới vòi nước để ra bớt chất dơ. Pha một muỗng cà phê thuốc tiêu mặn với chút nước cho hòa tan, cho ruột heo vào ngâm khoảng 5 - 10 phút. Dùng tay tuốt theo chiều dài đoạn ruột cho bớt nhớt. Lấy một chiếc đũa, ấn nhẹ vào đầu đoạn ruột để lồng vào nhau, lộn trái phần bên trong ruột heo ra phía ngoài để lấy bớt mỡ và cặn bã, cũng như phần bụi bám. Đập dập một mẩu gừng, cho vào vài muỗng rượu trắng, dùng hỗn hợp này chà xát lên ruột heo nhiều lần. Tiếp đến, bắc chảo lên bếp, cho ruột heo vào cùng một ít nước mắm, trụng sơ cho ruột hơi săn lại, rửa ruột heo dưới vòi nước, khi sờ tay vào không còn trơn nhớt mà có cảm giác hơi rít tay là được. Lộn ruột ra, cũng trụng sơ với nước mắm một lần nữa để khử mùi hôi hoàn toàn. Ruột già heo rất nặng mùi, do đó phải chịu khó làm thật kỹ, nếu không, khi đã nấu chín mà vẫn còn bám mùi thì coi như công cốc.

Đối với 1kg ruột heo, pha hỗn hợp gồm nửa muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, nửa muỗng tiêu, 1 muỗng canh xì dầu, 1 muỗng canh rượu Mai Quế Lộ (nếu không có rượu thơm, có thể hòa tan một ít bột ngũ vị hương với rượu trắng để thay thế), cho hỗn hợp này vào chảo với ruột heo và ít nước xâm xấp, nấu lửa nhỏ, thi thoảng trở đều. Dùng đũa xăm thử, khi thấy ruột mềm thì vớt lên, cắt từng khúc dài bằng chiếc đũa, để lên rá, chọn nơi thoáng gió để vài giờ cho thật khô ráo. Khi ăn, làm nóng dầu ăn, cho ruột vào chiên ngập dầu đến khi vàng giòn cả hai mặt thì vớt ra, cắt xéo thành miếng vừa ăn.

Lót một ít xà lách, dưa chua vào dĩa, cho ruột heo chiên giòn lên trên, chấm kèm với tương xí muội chua ngọt.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.