Hương vị quê nhà

Quyến rũ canh chua tôm

Thứ Hai, 04/10/2021 | 15:21

Ở một khía cạnh tích cực nào đó, những ngày cách ly tại nhà cũng có vài điều hay ho. Từ một người nghiện mạng xã hội, lúc nào cũng dán mắt vào điện thoại, thường xuyên cơm hàng cháo chợ thì giờ đây tôi đã biết chăm chỉ nấu ăn mỗi ngày. Vào bếp nấu ăn không biết tự bao giờ đã là niềm vui nhỏ mỗi ngày.

Không khéo tay, vụng về nhưng cứ làm riết cũng quen tay. Ban đầu, vị không ngon như quán, nhưng nấu nhiều, rút kinh nghiệm vài lần cũng hợp khẩu vị gia đình.

Chẳng hạn như hôm nay, trời mưa lất phất, thèm tô canh chua tôm thì cũng đã biết đi chợ mua nguyên liệu về tự tay nấu. 

Tôm cắt râu, bỏ đầu, rửa với nước muối pha loãng rồi để ráo. Tước vỏ bạc hà, cắt xéo, đậu bắp cắt khúc hơi dày, cà chua bổ múi cau, rau muống lặt bỏ lá úa và gốc già, khóm cắt miếng nhỏ, giá rửa sạch.

Cho ít dầu vào nồi, phi vàng một ít tỏi băm rồi trút ra chén. Sử dụng lại nồi, cho cà chua và khóm vào xào, khi khóm trong lại thì cho tiếp tôm vào xào, nêm một ít đường, hạt nêm và nước mắm. Khi tôm chín, châm nước vào nấu sôi. Cho vào nồi một miếng gừng nhỏ đập dập để khử mùi tanh của tôm. Dùng rây cho một ít me chín vào, thả vào nồi lọc lấy nước chua. Tiếp tục cho đậu bắp, bạc hà, rau muống vào nấu chín. Nêm nếm lại sao cho có vị chua ngọt hài hòa, hơi mằn mặn, nhưng không nên nêm mặn quá vì còn dùng kèm với nước mắm (hoặc muối ớt). Cuối cùng cho giá vào rồi tắt bếp. Múc canh ra tô rắc ngò gai, ngò om, rau quế, ớt và tỏi phi lên mặt.

Trời se lạnh, húp miếng canh có vị chua của me, vị ngọt của tôm, hòa quyện với mùi thơm quyến rũ của các loại rau nêm và tỏi phi, thật hấp dẫn.

Nguyễn Phương

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.