Hương vị quê nhà

Quay về tuổi thơ với kem đậu đỏ, đậu xanh

Thứ Hai, 30/11/2020 | 15:52

Siêu thị giảm giá kem, nhỏ em mua về một túi xách, nào là kem cây, kem hộp, kem hũ với đủ vị: sô-cô-la, sầu riêng, dừa, dâu… Nhìn những que kem được đóng bao bì đẹp, bắt mắt, nhiều hương vị với công nghệ sản xuất hiện đại lại nhớ về những cây cà rem đậu xanh, đậu đỏ nước cốt dừa mộc mạc thời thơ ấu.

Nhớ lúc nhỏ, trưa nào bị ép ngủ cũng kỳ kèo với má “con ngủ trưa thức dậy má mua cho cây cà rem nha”. Ngủ thức dậy, rửa mặt, tiền xu cầm sẵn trong tay chỉ chờ nghe tiếng chuông lắc leng keng, leng keng là chạy ngay ra cổng đứng đón mua cà rem. Cầm cây cà rem trên tay, vừa đi vừa mút để thưởng thức vị béo của nước cốt dừa, vị ngọt của đường và đậu đen, đậu đỏ bùi bùi mà quên đi cái lạnh đến buốt răng.

Lần theo hương vị của món cà rem trong ký ức, hôm nay mua nguyên liệu về làm kem đậu đỏ, đậu xanh. Loại bỏ hạt hư, sâu, ngâm đậu xanh (loại đã xát vỏ), đậu đỏ riêng, mỗi loại khoảng 200gr ít nhất 4 tiếng đồng hồ, để tránh việc đậu bị sượng trở lại khi cho vào tủ lạnh. Trước tiên là phần đậu đỏ, canh lượng nước vừa đủ để đậu chín mềm. Thử bằng cách cho hạt đậu lên tay, bóp nhẹ mà đậu nát là được. Khi đậu đỏ còn ấm nóng, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn với 200gr đường (nhớ chừa lại một ít đậu không xay). Đổ hỗn hợp trở lại nồi, cho tiếp 200gr nước cốt dừa, thích thơm, béo hơn thì cho thêm 2 muỗng sữa đặc, dằn ít muối, quậy đều rồi nấu lửa nhỏ (tránh khét đáy nồi), đến khi hỗn hợp sôi là được, nếm thử độ ngọt, béo để điều chỉnh theo khẩu vị, tắt lửa, cho ít đậu chưa xay vào trộn đều. Lưu ý, nếu hỗn hợp lỏng quá, thì nên quấy với ít bột năn để tạo độ đặc, nấu đến khi hỗn hợp sôi trở lại. Để hỗn hợp nguội bớt thì cho vào khuôn làm kem, khi nguội hẳn thì cho vào ngăn đông, đến khi đông cứng lại. Phần đậu xanh cũng làm tương tự, nếu thích, có thể cho thêm ít hương vani cho thơm. Tùy khuôn lớn hay nhỏ mà sau khi cho kem vào tủ lạnh khoảng 3 - 6 tiếng là có thể dùng.

Vị béo thơm của sữa, nước cốt dừa, vị ngọt của đường cùng vị bùi của đậu tạo nên hương vị tuyệt vời, khó quên.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.