Hương vị quê nhà

“Nhâm nhe” Kẹo me ngày tết

Thứ Hai, 25/01/2021 | 18:33

Kẹo me là sự kết hợp giữa các nguyên liệu bộp nếp, đường, muối, ớt và nguyên liệu chính là trái me chín tách vỏ. Những viên kẹo tròn xinh có độ dẻo với vị chua, ngọt, cay nhẹ sẽ là một trong những món nhâm nhe thú vị cho cả người lớn và trẻ nhỏ giữa ngập tràn những món ngon ngày tết.

Nếu chọn mua được loại me chín đã tách vỏ nhưng còn nguyên trái thì càng ngon, bởi me bán ngoài chợ là đã qua sơ chế (người bán cho thêm bột và muối để nặng ký và thời gian bảo quản lâu hơn). Nên chọn me có màu nâu đỏ là me mới, còn nếu me có màu nâu đen thì thường là me cũ, mất ngon.

Chuẩn bị sẵn nguyên liệu, nếu dùng 1kg me chín thì cân 1kg đường (chia ra hai phần, phần 700g và phần 300g), 40 - 50g bột nếp (đã rang chín), 20 - 25g muối (rang khô và giã nhuyễn) và 20g ớt bột (nếu ăn cay được nhiều thì cho thêm, hoặc giảm tùy ý thích).

Đong 150 - 180ml nước cho vào chảo cùng với 700g đường, vặn lửa vừa, khi đường tan thì cho me vào, dùng sạn gỗ dầm cho me tơi ra nhưng đừng mạnh tay quá, tránh để hạt me bị tróc thịt, bong ra. Đảo đều tay để me ngấm đường, sên đến khi nước rút cạn, hỗn hợp sệt đặc lại. Cho bột nếp vào rây, vừa rây vừa đảo hỗn hợp me, đường cho đến khi hỗn hợp quện lại thành khối thì tắt lửa, để me nguội bớt. Lấy một ít me đã sên nếm thử, xem vị mặn, ngọt như thế nào để điều chỉnh phần vỏ áo bên ngoài. Hỗn hợp áo bên ngoài viên kẹo gồm phần đường còn lại với muối và bột ớt, cho vào đĩa nhỏ trộn đều.

Rửa tay thật sạch, có thể chống dính bằng cách cho chút dầu ăn vào tay, xoa đều, dùng muỗng cho một ít me vào tay vo thành viên tròn nhỏ, cho vào đĩa đường lăn đều sao cho viên kẹo bám một lớp đường, muối, ớt bên ngoài. Cho kẹo vào lọ thủy tinh, phần đường dư có thể trút hết vào lọ để hút ẩm.

Tuy tốn nhiều công sức, nhưng với những nguyên liệu tự nhiên, đơn giản, dễ kiếm, bạn có thể mang đến cho gia đình món kẹo với hương vị thơm ngon, đặc biệt. Ba ngày tết, giữa cơ man nào là thịt mỡ rồi các món bánh, kẹo, mứt ngọt… dễ gây ngán, thì xem ra món kẹo me chua - ngọt - cay này có thể “nhâm nhe” suốt.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.