Hương vị quê nhà

Ngọt thơm trà vải

Thứ Sáu, 28/06/2019 | 16:27

Đang vào mùa vải chín. Sáng nào mẹ đi làm, con trai cũng dặn với theo: “Mẹ, nhớ mua trái vải cho con ăn”. Hôm nay, ngoài trái vải, thằng nhóc lại vòi vĩnh thêm ly trà sữa làm mẹ chợt suy nghĩ, tại sao mình lại không kết hợp thành trà vải nhỉ?!

Nghĩ là làm. Vậy là mua ngay 2kg vải thiều, một nửa để ăn và một nửa dành để làm món trà vải. Vải tươi cắt bỏ cuống, rửa sạch. Canh lượng nước sao cho đủ ngập mặt lượng trái vải cần dùng, bắc lên bếp nấu. Khi nước sôi, cho nguyên quả vải (còn vỏ) vào chần trong 2 - 3 phút rồi nhanh tay vớt vải thả ngay vào thau nước đá lạnh, ngâm một lúc.
Trong lúc chờ trái vải nguội thì nấu nước đường với tỷ lệ khoảng 0,5 lít nước với 400gr đường phèn (có thể gia giảm tùy theo khẩu vị thích ăn ngọt hay nhạt, và thịt vải có độ ngọt nhiều hay ít). Khi đường tan và có độ sánh nhất định thì tắt bếp, lọc nước đường qua rây rồi để cho nguội hẳn.
Trái vải sau khi ngâm nước đá khoảng 30 phút thì vớt ra để ráo nước. Dùng dao mũi nhọn khéo léo tách vỏ và hạt sao cho phần thịt vải không bị vỡ nát. Cho vải đã lột vỏ vào lọ thủy tinh (đã trụng qua nước sôi tiệt trùng, để ráo), châm nước đường vào ngập mặt vải. Đậy kín nắp và cho cả lọ vải vào bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Khâu chế biến phần trái vải như vậy là hoàn tất, khi nào muốn thưởng thức thì chỉ cần pha trà nữa là xong. 
Cách pha trà vải cũng rất đơn giản. Pha trà có vị nhẹ (hoặc trà hương vải túi lọc) với nước sôi, để một lúc cho ra trà, thêm nước vải và trái vải vào, nếm thử vị vừa ý, sau cùng cho vài viên đá vào, trang trí với vài lát chanh xắt mỏng, lá húng… tùy thích.
Trà vải có vị thơm lừng, miếng vải giòn dai, nước màu hổ phách trong veo, ngọt thanh rất ngon miệng. Tổng “thiệt hại” chẳng là bao so với trà sữa mua ngoài tiệm mà chất lượng thì trên cả tuyệt vời! 
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.