Hương vị quê nhà

Ngọt mềm - bánh flan

Thứ Tư, 26/05/2021 | 16:50

Nghỉ hè, nhưng do tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, vậy là mấy nhóc cưng lại bị… nhốt trong nhà. Tranh thủ ngày cuối tuần, mẹ vào bếp làm món bánh flan thơm ngon, bổ dưỡng đãi các bé. Với vị ngọt, béo của đường, sữa, trứng và vị hơi đắng nhẹ của lớp caramel, bánh flan không chỉ là món ăn vặt hấp dẫn với trẻ nhỏ mà phù hợp với mọi lứa tuổi.

Có nhiều cách làm bánh flan, với nhiều hương vị khác nhau, ở đây, là cách làm đơn giản nhất với những nguyên liệu dễ tìm, chỉ gồm trứng, sữa, đường. Trước tiên là thắng đường caramel. Cho 50 - 70g đường vào nồi (nếu thích ăn ngọt nhiều thì có thể tăng lên 100g đường) cùng với hơn một muỗng nước, lượng nước chỉ vừa ướt mặt đường, nấu lửa nhỏ. Trong quá trình thắng đường, không dùng đũa quấy, thỉnh thoảng nghiêng nồi cho đường tan đều, đến khi ngả màu cánh gián đẹp mắt thì cho nước của nửa quả chanh vào rồi tắt bếp. Nhanh tay cho caramel vào các khuôn nhỏ đã chuẩn bị sẵn.

Đánh tan nhẹ 4 trứng gà và 2 lòng đỏ cho hỗn hợp hòa quyện vào nhau, tránh để tạo bọt khí sẽ làm bánh bị rỗ mặt. Cho 500ml sữa tươi vào nồi cùng 80g đường, tí xíu muối và vani vào, bắc lên bếp nấu, quấy nhẹ cho tan đường, nấu đến khi sữa bốc hơi nóng thì tắt bếp (không nấu sôi). Rót từng ít một sữa vào trứng, vừa rót vừa quấy đều. Lược hỗn hợp trứng sữa qua rây cho mịn mượt (lược hai lần) rồi chia đều vào các khuôn nhỏ đã tráng một lớp caramel trước đó. Nếu trên mặt hỗn hợp trứng sữa có những bong bóng li ti thì dùng tăm châm vỡ.

Bắc nồi hấp lên bếp, cho nước vào khoảng nửa nồi, bọc nắp nồi bằng một cái khăn dầy để tránh hơi nước đọng rơi vào bánh. Khi nước sôi thì hạ lửa về mức thấp nhất, đặt các khuôn lên xửng hấp. Khoảng 10 phút thì mở nắp nồi một lần để hơi nước thoát ra bớt, đậy nắp lại để lửa thêm 5 phút thì tắt bếp, không mở nắp nồi, để bánh hấp thụ nhiệt thêm 10 phút nữa mới lấy ra khỏi nồi (nếu đổ vào khuôn to thì tăng thời gian lên, thử bánh chín bằng cách xăm tăm vào giữa bánh, nếu không thấy tứa nước là được). Để bánh nguội hẳn mới cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 3 - 4 tiếng là dùng được.

Khi ăn, dùng dao róc một vòng bên trong khuôn, úp ngược và trút bánh ra đĩa, cho một ít đá xay vào đĩa, rưới ít cà phê lên mặt bánh, nếu thích.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.