Hương vị quê nhà

Nấm đông cô nhồi thịt bằm

Thứ Sáu, 26/05/2023 | 16:32

Đây là món ăn vừa quen vừa lạ. Quen thuộc bởi cách làm với nhiều món nhồi thịt bằm như: đậu hũ nhồi thịt hay cà chua, cà tím, khổ qua, bí đao… nhồi thịt. Còn với nấm đông cô nhồi thịt, lạ ở chỗ món ăn có hương vị rất đặc trưng và có nhiều cách chế biến khác nhau.

Nấm đông cô nhồi thịt hấp và chiên áp chảo.

Để làm món nấm đông cô nhồi thịt, có thể sử dụng nấm đông cô khô và tươi đều được, nấm khô sẽ dai hơn. Nên chọn những cây nấm có phần tai to và cong để dễ nhồi thịt. Ngâm nấm tươi vào nước muối pha loãng vài phút (còn với nấm khô thì thời gian ngâm sẽ lâu hơn để nấm nở mềm mới dùng), rửa sạch lại, tách phần thân ra khỏi tai nấm, để thật ráo nước hoặc dùng khăn giấy thấm khô.

Tùy theo sở thích mà phần nhân có thể kết hợp thịt heo với thịt bò băm nhuyễn, hoặc thịt heo với tôm tươi, tôm khô đều ngon. Cho thịt bằm, củ hành tây xắt hạt lựu và thân nấm đông cô cũng xắt hạt lựu vào tô, rắc vào chút hạt nêm, tí xíu muối và tiêu xay, sau đó đập một quả trứng gà cho vào cùng hỗn hợp trên, trộn đều để một lúc cho thấm vị. Với 0,5kg nấm đông cô tươi thì sử dụng khoảng 0,4kg thịt là vừa.

Rắc một ít bột mì (hoặc bột bắp, bột năn…) vào tai nấm rồi cho phần nhân thịt bằm vào nhồi tương đối chặt tay. Bột mì sẽ giúp tăng độ kết dính, giữ không cho thịt rơi ra khỏi nấm. Sau khi đã nhồi hết phần thịt vào nấm thì rắc nhẹ một ít bột mì lên mặt thịt.

Điều đặc biệt ở món ăn này nữa là, có thể hấp, gói giấy bạc nướng, chiên áp chảo, sau đó rưới sốt dầu hào, sốt cà chua, sốt chua ngọt, rắc hành, ngò lên mặt; hoặc không dùng nước sốt mà chấm với nước tương, tương ớt, nước mắm chua ngọt đều ngon.

Nấm đông cô nhồi thịt không chỉ có hương vị thơm ngon của thịt và tôm, vị ngọt tự nhiên của nấm, cũng như độ dai lạ miệng, giàu dinh dưỡng mà còn rất dễ chế biến.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.