Hương vị quê nhà

Mùa dịch: Ăn sáng tại nhà với phở bò

Thứ Hai, 06/04/2020 | 17:27

Hàng quán tạm đóng cửa theo chỉ thị của Chính phủ để phòng chống dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng. Buổi cơm trưa và chiều thì dễ tìm món thay đổi, nhưng điểm tâm sáng thì quanh quẩn cũng chỉ mấy món: cơm xào, cháo trắng, xôi, bánh mì…, trong điều kiện hạn chế ra khỏi nhà. Chìu lòng mấy đứa nhỏ và cả… mấy người lớn trong nhà, má dặn chế Hai đi làm về tranh thủ mua mấy thứ về nấu phở bò.

Má còn cẩn thận dặn chế Hai, chọn mua thịt bò màu đỏ tươi, thớ thịt nhỏ mịn mới ngon. Bởi theo má, để làm nên tô phở ngon thì ngoài nước dùng ngọt và thơm thì miếng thịt mềm ngon cũng quan trọng không kém.

Để khử mùi hôi của xương bò, nên ngâm xương trong nước ấm có pha rượu trắng và gừng đập dập. Sau đó xả lại nước ấm nhiều lần (tuyệt đối không rửa nước lạnh). Nấu nồi nước sôi, thả xương và thịt nạm bò vào. Nướng vài củ hành tím (hoặc một củ hành tây) với một lát gừng đập dập, vài gốc ngò rí cho vào nấu cùng thịt. Không thích dùng nhiều phụ gia nên má nướng thêm 2 củ cải trắng thả vào nồi nước dùng để tăng thêm vị ngọt tự nhiên. Nguyên liệu không thể thiếu để tạo nên hương vị của món phở là tai hồi, đinh hương và quế chi, mỗi thứ một ít cho vào chảo rang thơm rồi cho vào túi vải cột lại, thả vào nồi nước dùng. Nêm gia vị: muối, hạt nêm, đường phèn, dằn tí nước mắm vào nồi nước dùng. Nếu có nồi áp suất thì hầm khoảng 40 phút, còn không thì phải hầm lửa nhỏ ít nhất 3 tiếng (phần rau củ và thịt chín thì vớt ra, không nên để mềm quá mất ngon). Có thể vớt váng mỡ để riêng, ai thích ăn béo thì cho thêm vào.

Trong lúc chờ xương tiết ra nước ngọt thì chuẩn bị bánh phở và rau ăn kèm, gồm ngò gai, quế, ngò om, giá, chanh, ớt xắt khoanh. Phần thịt bò phải thái theo sớ ngang thịt mới mềm.

Khi ăn, trụng bánh phở vô nước sôi rồi cho vào tô, xếp thịt nạm, thịt tái, thịt viên xắt lát, hành lá và hành tây thái khoang lên mặt tô, châm nước dùng thật sôi vào tô, rắc chút tiêu xay lên, ăn kèm với rau sống và tương xay.

Miếng thịt bò tái vừa chín tới vừa ngọt vừa mềm, bánh phở dai cộng với nước dùng ngọt thanh, thêm chút vị béo của mỡ bò, rất hấp dẫn. Nhỏ Út vừa ăn vừa xuýt xoa: Giờ mới biết giá trị đích thực của… một tô phở là như thế nào! Phở của má vừa ngon ở phần nội dung, vừa đẹp ở phần hình thức, nói tóm lại, ngon ơi là ngon!

B.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.