Hương vị quê nhà

Món chay lạ mà ngon: Mì udon xào rau củ

Thứ Sáu, 07/02/2020 | 16:57

Là một trong những thức ăn truyền thống của người Nhật, món mì udon hiện được phổ biến khắp thế giới, có thể dễ dàng tìm mua ở siêu thị, các cửa hàng tiện lợi. Món mì udon xào là sự kết hợp hoàn hảo giữa sợi mì udon dai mềm, thơm ngon cùng các loại rau củ, ngọt ngon đậm vị…

Nhà có trẻ con, nên mỗi khi muốn ăn chay, chế Hai đều tìm món nào phù hợp cho cả gia đình cùng ăn. Mai là rằm tháng Giêng, buổi chiều trước đó đã thấy chế đi siêu thị. Chế nói, còn “mùi tết”, mấy đứa nhỏ chắc ngán cơm nên mua mấy gói mì udon, đậu hũ, bông cải, nấm rơm về xào cho dễ ăn.

Sau khi rửa sạch với nước muối và cắt nhỏ bông cải, nấm rơm thành miếng vừa ăn thì cắt đậu hũ trắng (chọn loại hơi cứng để tránh vỡ khi chiên) thành miếng vuông nhỏ. Cho đậu hũ vào hộp có nắp đậy, rây vào ít bột bắp rồi xốc đều cho bột bám khắp bề mặt miếng đậu hũ. Sau đó chiên vàng giòn đậu hũ và vớt ra để ráo dầu. Bắc nồi nước sôi, cho bông cải xanh vào chần sơ rồi vớt ra xả nhanh dưới vòi nước lạnh. Bắc nồi nước sôi khác, cho mì udon vào nấu đến khi sợi mì chín mềm thì vớt ra để ráo, cho chút dầu ăn vào trộn để tránh sợi mì dính bết lại. 

Tiếp tục làm nóng chảo, phi thơm ít hành boa-rô rồi cho nấm rơm vào xào, cho đến khi nấm bắt đầu mềm thì cho thêm bông cải xanh vào xào cho đến khi vừa chín tới, còn độ giòn. Hạ lửa thấp nhất, cho tương đen ngọt, tương ớt và chút nước vào chảo rau củ, khuấy nhẹ cho đến khi sôi lại, và nước sauce hơi sánh đặc, trút mì udon đã nấu chín vào, trộn đều cho thấm sốt, nêm nếm lại cho vừa ăn. Cuối cùng cho đậu hũ, hành lá, dầu mè... vào, trộn đều lần nữa rồi tắt bếp.

Từng sợi mì thấm sốt ngọt mà thanh, nhưng vẫn giữ được độ dai, đậu hũ béo nhưng không ngậy kết hợp với phần rau củ bắt mắt, tất cả tạo sự hấp dẫn cho món chay lạ mà ngon: mì udon xào rau củ.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.