Hương vị quê nhà

Mì xá xíu

Thứ Hai, 15/06/2020 | 17:47

Được nhỏ bạn cho mấy vắt mì tươi, nghĩ đến món mì xá xíu với màu vàng óng ánh của những sợi mì điểm xuyết vài lát thịt xá xíu đỏ au thơm phức, đặc biệt là tóp mỡ giòn giòn..., đã lâu chưa ăn lại món này nên tôi ghé chợ mua miếng thịt nạc dăm, thêm miếng mỡ thịt, một ít xương để nấu nước dùng và ít rau cải…

Nấu nồi nước sôi, canh sao cho lượng nước đủ ngập miếng thịt, nêm vào nước chút đường, muối, luộc thịt khoảng 15 phút, vớt miếng thịt ra để ráo. Cắt gói gia vị làm xá xíu (có thể mua ở bất kỳ siêu thị nào, hoặc trong các tiệm tạp hóa đều có bán), hòa tan với chút nước, cho thêm một ít dầu ăn để miếng thịt không bị khô, cho thịt vào ướp khoảng 15 phút. Trong lúc chờ thịt ngấm gia vị thì nấu nồi dùng. Có thể nướng sơ 2 con khô mực nhỏ, hoặc tôm khô ngâm mềm, giã dập. Nướng thêm củ hành tây rồi lột bỏ lớp vỏ cháy xém bên ngoài. Cho xương heo đã trụng sơ qua nước sôi vào nồi cùng với khô mực (hay tôm khô), hành tây và nửa trái la hán quả đập dập (mua ở tiệm thuốc Bắc) hầm trong lửa nhỏ từ 30 - 40 phút, thỉnh thoảng vớt bọt cho nước dùng được trong. Khi xương gần mềm thì lọc qua rây để nước dùng được trong hơn. Nêm vào nước dùng chút muối hạt, đường phèn, hạt nêm… theo khẩu vị gia đình và chút nước mỡ tỏi vừa phi vàng (không lấy xác tỏi phi).

Mỡ thịt xắt miếng nhỏ cho lên chảo thắng lấy tóp mỡ để riêng, vớt mỡ nước ra chừa lại một ít để phi tỏi. Trút tỏi vừa phi ra một cái chén, dùng lại cái chảo này để phi thơm một ít tỏi băm và cho thịt đã ướp gia vị xá xíu vào, ram lửa nhỏ khoảng 15 - 20 phút, đến khi nước sốt bám quanh miếng thịt là được. Thịt cắt lát mỏng, dày tùy thích.

Đun sôi nước, dùng tay xới vắt mì cho bung ra, thả mì vào chần 30 giây - 1 phút. Nấu đến khi thấy sợi mì trở trong thì dùng đũa khuấy nhẹ, dùng vợt vớt mì ra, xốc nhiều lần cho ráo nước, rưới ít mỡ tỏi vô trộn đều rồi trút mì vào tô. Xếp thịt xá xíu cắt lát, cải thìa chần sơ (hoặc có thể ăn kèm với hẹ, giá, xà lách... tùy thích). Đun sôi lại nước dùng và chan vào tô, rắc hành lá cắt nhỏ, ngò rí, tóp mỡ, tiêu xay, cho thêm ít dầu ớt sa tế tùy thích và thưởng thức.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.