Hương vị quê nhà

Mì căn xào sả ớt cà-ri

Thứ Sáu, 09/08/2019 | 16:35

Ngoài ngày rằm và mùng một mỗi tháng, trong năm má còn ăn chay trọn tháng Giêng và tháng 7 (âm lịch) - mùa Vu lan. Mấy đứa nhỏ trong nhà cũng “ăn ké”, nhưng mục đích ăn chay không vì báo hiếu, trả ơn mà vì… các món chay má nấu rất hấp dẫn! 

Trong các món chay má nấu, có món mì căn xào sả ớt - là món ăn mặn có thể dùng với cơm trắng, hoặc kẹp bánh mì, cuốn bánh hỏi ăn kèm rau sống rất ngon. Mì căn được làm từ bột mì, sau khi trộn với nước và chút muối, nhào cho bột dai, rửa sạch dưới vòi nước để loại bỏ tinh bột thì sẽ có phần đạm sót lại. Từ phần đạm này đem hấp hoặc luộc thì sẽ cho ra thành phẩm là mì căn, được dùng thay thế như… thịt nạc heo. Mì căn có độ dai, không bị nát dù nấu trong thời gian dài và dễ thấm gia vị nên thường được dùng làm nguyên liệu cho nhiều món chay. Nguyên liệu này rất dễ tìm mua ở các sạp bán thực phẩm chay.

Nấu nồi nước sôi, thả mì căn và luộc sơ với chút muối, sau đó vớt ra để nguội và ráo nước, không cần rửa qua nước lạnh. Dùng tay xé mì căn thành từng miếng nhỏ, không sử dụng dao để cắt vì bề mặt của miếng mì căn rất trơn láng, gia vị sẽ không bám được khi chế biến. Làm nóng dầu ăn, cho mì căn vào chiên ngập dầu, chỉ chiên sơ qua, không cần chiên vàng giòn, khi thấy miếng mì căn hơi săn lại là vớt ra, để cho ráo dầu. 

Ướp mì căn đã chiên với chút nước tương, nước mắm, hạt nêm chay, đường và chút bột cà-ri, để một lúc cho thấm gia vị. Thời gian ướp càng lâu (khoảng 2 - 5 tiếng đồng hồ), gia vị ngấm đều, thành phẩm cho ra sẽ ngon hơn. Nếu thích món ăn có vị béo, có thể dùng thêm vài miếng đậu hũ chiên cắt nhỏ vào ướp cùng với mì căn.

Làm nóng chảo, cho dầu ăn vào, tiếp đến là sả bằm, xào đến khi dậy mùi thơm thì tắt lửa, cho ớt băm và bột cà-ri vào, đảo đều một lúc mới bật bếp trở lại và cho mì căn vào xào với lửa vừa, nêm nếm lại khẩu vị sao cho hơi mằn mặn, ngòn ngọt là đạt yêu cầu. Sau khi tắt bếp thì cho thêm một ít sả bằm vào. 

Mì căn xào sả ớt có vị ngọt và mặn nhẹ, dai sần sật, hơi cay nhẹ và có mùi thơm của sả, cà-ri, ăn cùng với canh chua nóng, vừa ăn vừa hít hà thì chẳng mấy chốc cơm sẽ cạn nồi…
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.