Hương vị quê nhà

Lẩu nấm chay

Thứ Sáu, 24/08/2018 | 16:19

Ngày Vu lan báo hiếu, chị Hai đãi cả nhà món lẩu nấm chay. Nhìn bàn ăn la liệt những rau là rau nhưng đủ màu sắc bắt mắt, đặc biệt là rất thơm. Út hỏi chế Hai nấu món chay có khó hơn món mặn không, chế nói, thật ra món chay rất dễ nấu, chỉ hơi cầu kỳ chút ở phần chọn nguyên liệu, sao cho đủ dinh dưỡng mà còn phải ngon …

Lẩu nấm thì đương nhiên nguyên liệu chính phải là nấm. Có rất nhiều loại nấm được sử dụng để tạo thành một nồi lẩu chay như: nấm rơm, nấm đông cô, nấm mỡ, nấm bào ngư, nấm kim châm, nấm kim chi, nấm đùi gà… Cắt gốc nấm, rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng rồi cắt vừa ăn. Riêng nấm đùi gà cắt phần tai nấm để riêng, còn phần chân nấm thì xắt lát khoảng 0,5cm, cho vào chảo chống dính rang sơ (thay vì cho vào lò nướng). Bông cải xanh rửa sạch, chẻ miếng nhỏ vừa ăn, ngâm qua nước muối pha loãng. Nấm đông cô khô ngâm nước ấm cho nở rồi cắt bỏ chân nấm.

Món lẩu có ngon hay không là do phần nước dùng. Khác với món mặn - nước dùng có độ ngọt từ thịt, với món lẩu nấm chay, nên dùng nước dừa xiêm, mía lau, hạt đậu nành (đã ngâm mềm) củ sắn, lê, bắp, củ hành tây nướng sơ qua… để nước lẩu mang vị ngọt tự nhiên, thanh tao. Phi dầu nóng xào với boa-rô vừa vàng, cho chân nấm đùi gà và nấm đông cô khô đã ngâm nở vào xào sơ, tiếp đến cho nước dừa xiêm vào, thả bắp cắt khúc, đậu nành, củ sắn tỉa hoa, củ hành tây nướng vào nấu. Nước sôi, hạ lửa nhỏ, ninh một lúc cho củ quả tiết nước ngọt, thả thêm củ cải đỏ, củ cải trắng (đã tỉa hoa), bông cải xanh, nêm vào nồi nước dùng chút muối, bột nêm chay, nếm lại vừa ăn và tắt bếp.

Chỉ rau và củ thì hơi… đơn điệu và có cảm giác ngán. Do đó, cần thêm tàu hũ ky chiên vàng, đậu hũ trắng, đậu hũ chiên, hoặc chả chay… Cho nước dùng ra lẩu, cho các loại nấm còn lại vào nồi lẩu. Mì sợi trụng nhanh qua nước sôi, vớt ra xả nước lạnh, để ráo, trộn với dầu phi hành boa-rô để sợi mì không bết vào nhau.

Bày tất cả ra bàn, khi ăn cho đậu hũ non, tàu hũ ky và nhúng các loại rau (xà lách xoong, cải thìa, cải thảo, mồng tơi, bông bí, bông hẹ, thiên lý, rong biển…) và dùng kèm với nước tương.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.