Hương vị quê nhà

Gỏi khổ qua tôm, thịt

Thứ Sáu, 31/05/2019 | 16:00

Đi siêu thị, thấy khổ qua ngon, không kìm lòng được nên chọn mua một túi đầy. Vậy là sau đó phải chuẩn bị… bài “thuyết trình” nào là ăn khổ qua tốt cho sức khỏe, giúp cân bằng bữa ăn có nhiều đạm, chất béo, có thể giải nhiệt cơ thể, không bị nổi mụn… để dụ khị mấy thành viên tuy nhỏ tuổi nhưng khó tính trong nhà chịu hợp tác tiêu thụ. Bữa ăn trước là khổ qua, cà, ớt nhồi chả, và bữa ăn của ngày hôm nay, ngoài các món chính còn có thêm món gỏi khổ qua tôm, thịt…


Bổ đôi trái khổ qua theo chiều dọc, dùng muỗng cạo sạch phần thịt trắng, rửa sạch, xắt thành lát mỏng vừa ăn. Nếu xắt mỏng quá, khổ qua sẽ không giòn, còn nếu xắt dày quá, thành phẩm cho ra sẽ bị cứng và có vị đắng, khó ăn. Nấu nồi nước sôi, cho vào chút muối, trút khổ qua vào trần sơ rồi đổ ra xả nước lạnh, ngâm liền vào thau nước đá lạnh để giữ độ giòn và màu xanh. Nếu chưa trộn thì cho vào ngăn mát tủ lạnh.
Cà-rốt thái chỉ ngâm giấm đường, nếu có thời gian thì chuẩn bị trước cho vào ngăn mát tủ lạnh qua đêm sẽ ngon hơn. Củ hành tây lột vỏ, rửa sạch, thái thật mỏng trộn đều chút nước cốt chanh, đường và chút tiêu xay, để sang một bên ngâm cho bớt mùi hăng rồi đi luộc thịt và tôm. 
Nếu chọn mua được tôm đất còn sống thì càng tốt, khi luộc chín sẽ có màu đỏ đẹp mắt. Tôm chín bóc vỏ, bỏ đầu, có thể chừa lại phần đuôi để tạo dáng, tùy thích. Phần thịt heo có thể chọn mua loại ba chỉ hoặc lưỡi đều ngon. Bắc nồi nước sôi, thả thịt vào luộc cùng vài củ hành đập dập cho thơm, nêm vào chút muối hoặc bột nêm cho có vị đậm đà. Thịt chín vớt ra cho vào thau nước lạnh cho săn lại, không bị thâm đen. Thái sợi, hoặc xắt lát mỏng tùy thích.
Trong món gỏi, nước trộn mang tính chất quyết định món ăn có ngon hay không. Cho vào nồi nhỏ 2 muỗng canh nước mắm ngon, 2 muỗng canh đường, nấu sôi để nguội thêm vào một muỗng dấm nuôi. Có thể dùng hỗn hợp này cho thêm tỏi ớt bằm và 2 muỗng canh nước lọc vào pha thành nước chấm. Khi gần ăn, trộn khổ qua, cà-rốt vắt ráo nước cùng tôm thịt vào thố to, rưới nước trộn gỏi vào trộn đều, cho thêm rau răm cắt vừa, vài sợi ớt sừng. 
Gắp gỏi ra dĩa, rắc đậu phộng giã dập lên trên. Gỏi khổ qua có thể ăn kèm với bánh phồng tôm, bánh tráng mè, chấm nước mắm chua ngọt…
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.