Hương vị quê nhà

Gỏi củ hủ dừa tôm, thịt

Thứ Hai, 17/05/2021 | 17:37

Trước đây, mỗi khi về quê, được thết đãi món bánh xèo nhân củ hủ dừa - vịt xiêm, hoặc món gỏi chế biến từ củ hủ dừa (phần lõi non trên ngọn cây) là cảm thấy… có tội, vì phải bức tử một cây dừa. Giờ đây thì khác, nhiều địa phương đã cải tạo vườn tạp, chuyển sang trồng, bán củ hủ dừa. Củ hủ dừa được đóng gói sạch đẹp, có bán ở hầu hết các siêu thị, rất dễ tìm mua.

Củ hủ dừa gọt bỏ phần già, xơ cứng, chỉ lấy phần non, đừng hà tiện mà mất ngon. Để tránh làm cho củ hủ dừa bị thâm, cũng như tạo được độ ngọt, giòn thì nên chuẩn bị sẵn một thau nước đá lạnh, cho vào một muỗng cà phê đường và nước của nửa trái chanh. Rửa sạch củ hủ dừa, chẻ thành từng lát mỏng khoảng 0,3cm (mỏng quá sẽ bị giảm độ giòn), xắt thành từng sợi dài vừa ăn, xắt đến đâu, thả vào thau nước lạnh đến đó.

Củ cải đỏ gọt vỏ, rửa sạch, xắt sợi dài bằng kích cỡ với củ hủ dừa, sau đó cũng ngâm vào nước đá lạnh cho giòn. Củ hành tây lột vỏ, rửa sạch, cắt khoanh mỏng, ngâm vào thau nước đá để loại bớt mùi hăng.

Tùy theo ý thích mà có thể chọn thịt nạc, hoặc thịt ba chỉ để vừa có nạc - vừa có mỡ, nếu thích giòn thì chọn lỗ tai, lỗ mũi heo. Cạo, rửa sạch thịt với một ít muối, thả vào nồi nước sôi luộc chín cùng với vài củ hành tím đập dập, chút rượu trắng, nêm vào nước một ít bột nêm để thịt không bị nhạt. Thịt luộc chín thì vớt ra, thả tôm vào nồi luộc tiếp. Thái thịt thành miếng nhỏ vừa ăn. Tôm chín bỏ đầu, bóc vỏ, nhớ chừa lại phần đuôi cho đẹp.

Món gỏi có ngon hay không một phần là ở nước trộn gỏi. Cho vào chén 50g nước mắm ngon, 150g đường, 75g nước cốt chanh và 50g tương ớt, quấy đều cho tan đường. Chuẩn bị hai thố lớn, cho củ hủ dừa vào một thố cùng với củ cải đỏ, củ hành tây, thố còn lại cho thịt heo và tôm vào. Mỗi thố cho vào 3 muỗng canh nước trộn gỏi và để khoảng 15 phút cho ngấm. Sau 15 phút, chắt bỏ hết nước trong hỗn hợp rau củ và tôm, thịt ra. Khi ăn thì trộn lại lần nữa: Cho tất cả nguyên liệu gồm củ hủ dừa, củ cải đỏ, củ hành tây, tôm, thịt vào một cái thau lớn, rưới từ từ nước trộn gỏi lên, cho tiếp vào rau răm xắt nhỏ, hành tím phi, đậu phộng rang giã dập, trộn đều, nêm nếm lại cho vừa miệng. Gắp gỏi ra đĩa, rắc chút rau thơm xắt nhỏ, đậu phộng rang, hành phi, trang trí ngò rí lên trên là hoàn thành.

Củ hủ dừa có vị ngọt thanh, ngấm thêm vị chua, cay, mặn, ngọt của nước trộn gỏi, kết hợp với thịt tôm ngọt mềm, thịt ba chỉ luộc ngầy ngậy, thêm chút đậu phộng rang vàng khiến món ăn trở nên vô cùng hấp dẫn. Món gỏi củ hủ dừa tôm, thịt ngon nhất khi ăn với bánh phồng tôm và chấm với nước mắm chua ngọt.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.