Hương vị quê nhà

Giò heo kho ngũ vị hương

Thứ Hai, 01/06/2020 | 18:04

Giò heo là món ăn yêu thích của nhiều người vì có độ béo nhưng không ngán bởi lớp da dày và phần gân giòn giòn. Đặc biệt, với món giò heo kho ngũ vị hương, món ăn có mùi thơm đặc trưng, vị cay nhẹ, béo, giòn… rất thích hợp cho những ngày mưa.

Mấy ngày nay, giá thịt heo ở các chợ truyền thống tăng trở lại, không thấp hơn dịp tết là bao nhiêu. Giá thịt heo tăng đã gây không ít khó khăn cho các bà nội trợ trong việc lựa chọn món ăn để làm sao vừa có thể cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày, vừa cân đối được nguồn thu chi của gia đình. Nghe thông tin thịt heo nhập khẩu bán trong siêu thị có giá “mềm” hơn so với thịt tươi bán ở chợ nên tôi cũng ghé mua thử xem chất lượng thế nào.

Giò heo nhập khẩu bán trong siêu thị chặt khoanh sẵn, nên sơ chế rất nhanh. Chỉ cần cạo sạch phần da bên ngoài và rửa bằng nước muối, sau đó rửa lại nước sạch vài lần là có thể mang đi nấu. Ướp giò heo với chút bột nghệ, bột ngũ vị hương, hạt nêm, tí xíu muối và nước mắm ngon. Nếu có mật ong thì cho vào, thay cho đường, đảo đều, ướp khoảng 30 - 60 phút cho thịt ngấm gia vị.

Bắc nồi lên bếp, khi nồi nóng, cho vào một ít mỡ và một muỗng canh đường vào thắng nước màu. Khi đường ngả sang màu cánh gián đẹp mắt thì cho ít tỏi và hành tím băm vào phi thơm. Nếu ăn được cay thì cho thêm ớt hiểm đập dập và ớt sừng cắt khúc thả vào nồi. Tiếp đến, trút phần giò heo đã ướp gia vị vào đảo liên tục cho các gia vị rút hết vào phần chân giò thì châm vào một ít nước lọc sao cho nước xâm xấp mặt thịt. Khi hỗn hợp sôi lên, dùng đũa đảo đều chân giò rồi hạ lửa nhỏ nấu đến khi nước cạn còn khoảng một nửa lượng nước ban đầu. Tắt bếp, đậy nắp lại để khoảng 30 phút cho chân giò mềm.

Sau 30 phút, bật bếp trở lại, mở nắp nồi ra cho thoát hơi, nước mau cạn, nấu tiếp với lửa nhỏ, thỉnh thoảng dùng đũa đảo đều để tránh thịt bị dính đáy nồi. Nấu đến khi chỉ còn một ít nước trong nồi thì nêm nếm lại cho vừa khẩu vị gia đình rồi tắt bếp.

Giò heo kho ngũ vị hương có thể ăn kèm với cơm, bánh mì nóng giòn, nếu muốn ăn với bún thì chừa lại lượng nước kha khá. Món ăn ngon với cách nấu khá đơn giản, bạn hãy làm thử để đổi món cho bữa ăn gia đình thêm phong phú.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.