Hương vị quê nhà

Giải nhiệt với rau câu thanh long đỏ

Thứ Sáu, 28/02/2020 | 14:19

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội rần rần việc giải cứu nông sản cho nông dân do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến một số mặt hàng rớt giá thảm hại. Có người bỏ tiền túi ra mua hàng tấn dưa hấu về phát miễn phí cho người dân; có người lại nghĩ ra cách đưa thanh long vào làm nguyên liệu cho món bánh mì, pizza…

Nhiều bà nội trợ cũng hưởng ứng phong trào với việc “sáng chế” ra các món như: yaourt, mứt, si-rô, mì sợi, sinh tố… để góp phần giải cứu thanh long đỏ. “Đu trend” theo phong trào, chúng ta cùng làm món rau câu thanh long đỏ vừa thưởng thức hương vị lạ và giải nhiệt mùa nắng nóng.

Khác với các loại rau câu trước đây thường làm là chỉ sử dụng phần nước ép trái cây, với món rau câu thanh long đỏ, đặc biệt hơn sẽ có phần nhân là sữa tươi cho vị ngọt, béo và thơm lừng với sắc màu thật quyến rũ.

Bắt đầu với phần nhân trước, vì cần có thời gian để hỗn hợp đông lại. Hòa tan 70g đường + 8g bột bắp + 8g bột rau câu giòn (agar) với 200g sữa tươi, dùng muỗng quậy đều cho hỗn hợp mịn, hết vón cục thì bắc lên bếp nấu với lửa vừa đến khi đường và hai loại bột tan hoàn toàn thì tắt lửa. Múc rau câu sữa vào 4 khuôn tròn nhỏ, có thể đặt khuôn vào thau nước đá cho hỗn hợp nhanh nguội. (Tùy theo kích cỡ hình dạng khuôn muốn làm mà chọn khuôn, sao cho phần nhân - rau câu sữa có thể nằm gọn trong phần rau câu thanh long).

Trong khi chờ phần rau câu sữa đông lại thì chuẩn bị phần rau câu thanh long. Thanh long đỏ chọn trái chín cho ngọt, khoảng 300g, lột vỏ, cắt miếng nhỏ, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Tiếp đến hòa tan 25g bột rau câu giòn (agar) + 15g bột rau câu dẻo (jelly) + 100g đường và 700g nước. Nấu sôi cho tan đường và rau câu, dùng vá múc lên thử thấy hỗn hợp trong thì cho thanh long đỏ vào khuấy đều đến khi hỗn hợp sôi trở lại thì tắt lửa.

Chọn 4 cái khuôn có kích cỡ lớn hơn khuôn đựng rau câu sữa. Múc rau câu thanh long đỏ vào 1/3 khuôn, để nguội hơi se mặt, kiểm tra xem phần nhân đã đông cứng thì dùng dao nhỏ lách ra khỏi khuôn, cho vào giữa khuôn rau câu thanh long. Đổ tiếp hỗn hợp rau câu thanh long vào đầy khuôn, sao cho phần nhân rau câu sữa nằm ở giữa phần rau câu thanh long thì khi cắt ra mới đẹp. Để rau câu nguội hoàn toàn mới cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Khi ăn, dùng dao lách rau câu ra khỏi khuôn, cắt miếng vừa ăn. Phần nhân sữa trắng nằm nổi bật trên màu đỏ thẫm của thanh long đỏ với những hạt li ti chỉ nhìn thôi đã thấy ngon!

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.